Lời mở đầu

Thầy Thích Duy Lực đã có đóng góp to lớn trong việc hoằng truyền Tổ Sư Thiền tại Việt Nam. Thầy xuất gia năm 1973. Thọ giới Tỳ Kheo tại Malaysia, tu học với Sư Hoằng Tu tại chùa Từ Ân và được sư phụ giao nhiệm vụ ra hoằng pháp từ ngày 2-4-1977 . Từ đó cho tới ngày viên tịch , Thầy Duy Lực một mặt tự tu tập tham thiền, một mặt truyền bá pháp môn Tổ Sư Thiền cho các đạo hữu tại Việt Nam. Năm 1989, Thầy được đệ tử bảo lãnh sang Mỹ, từ đó mở rộng thêm việc hoằng truyền tại Mỹ, Canada. Một số chùa tại Úc, Đài Loan và Pháp cũng có mời thầy sang thuyết pháp. Nhưng  địa bàn hoằng pháp chủ yếu của Thầy là tại Mỹ và Việt Nam, Thầy đi đi, lại lại giữa hai nơi này, tổ chức thiền thất và giải đáp thắc mắc. Thầy đã biên dịch nhiều kinh điển Phật giáo từ Hán ngữ ra Việt ngữ với sự giúp sức của một số đệ tử thân cận. Ngoài ra Thầy cũng có trứ tác một vài quyển sách nhằm hiển thị thêm nghĩa lý của kinh điển như Từ Điển Phật Học, Vũ Trụ Quan Thế Kỷ 21 v.v…Thầy đã giải đáp hàng nghìn câu hỏi về Phật pháp của các Phật tử. Các kinh sách và các vấn đáp này dưới dạng chữ viết (text) audio và video, hiện nay đã được trình bày khá đầy đủ tại các trang web và blog về Phật giáo. Như vậy chúng tôi còn làm thêm blog này để làm gì ?

Thứ nhất, chúng tôi muốn tập họp lại phần lớn, nếu không phải là toàn bộ, các kinh sách và thuyết giảng của Thầy để tiện lợi cho người tu học muốn nghiên cứu, tu tập, chỉ cần tạo đường dẫn (link) là có thể giúp độc giả vào blog này tham khảo tất cả tư liệu về Thầy Duy Lực. Chúng tôi hiểu là cách làm này nghịch với tôn chỉ của Tổ Sư Thiền mà Tổ Đạt Ma đã nêu rõ (Giáo ngoại biệt truyền, Bất lập văn tự, Trực chỉ nhân tâm, Kiến tánh thành Phật) nhưng chúng tôi cũng cảm thấy rằng căn cơ của con người ngày nay ít có người thượng căn làm được như vậy, tham thiền miên mật đến mức quên cả ngoại cảnh . Chúng ta cần hiểu rằng việc sống chết thực ra chỉ là giả tạm, hư huyễn không có thực, không quan trọng, việc sống chết của một đời người không phải là cái mà sư Huyền Giác nói (Sinh tử sự đại, vô thường tấn tốc). Sư Huyền Giác muốn nói cái sinh tử thuộc bản chất sinh diệt của thế gian (sinh, lão, bệnh, tử) chi phối mọi loài hữu tình, luân hồi mãi mãi. Đó chính là cái mà Phật tử chúng ta muốn giải quyết, chứ không phải việc sống chết của một đời người, bởi vì đã có sinh thì phải có chết, chỉ sớm hay muộn mà thôi. Mà ngay cả thời gian sớm hay muộn cũng không có thật, bởi vì không gian, thời gian cũng chỉ là tương đối, là duy thức, là ảo thôi chứ không phải thật. Vậy nên hiểu rằng việc sinh và tử  của tất cả mọi người đều là ảo, không phải thật. Nhưng dù sao cũng nên hiểu rõ cái huyễn ảo đó, tìm hiểu là trái với đường lối thực hành tham Tổ Sư Thiền, nhưng có hiểu mới tin được Phật pháp. Chúng ta tin Phật pháp vì tin ở Kinh, tin ở Thầy, chớ chưa thật sự hiểu, đó chưa phải là thực sự tin (chánh tín), mà phải hiểu rõ mới có được niềm tin sâu xa vững chắc.

Thứ hai, Phật pháp kể từ lúc Phật Thích Ca sáng lập đến nay cũng đã trải qua rất nhiều biến đổi. Phật tánh là bất biến nhưng Phật giáo biến đổi rất nhiều từ Phật giáo Nguyên Thủy đến Phật giáo Đại Thừa rồi đến Thiền Pháp. Ngay Thiền cũng biến đổi từ Thiền Quán đến Thiền công án, rồi đến Thiền thoại đầu. Phương pháp Tham thoại đầu để tự ngộ thì không cần biến đổi, nhưng phương pháp tu học để củng cố niềm tin thì nhất thiết phải có cải tiến để người tu học hiểu rõ Phật pháp hơn. Người tham thoại đầu lấy cái không biết để tu thì không cần kinh điển, băng giảng, kiến thức gì cả. Còn người chưa đủ niềm tin để tiến hành tham thoại đầu, còn nhiều thắc mắc  thì cần hiểu trước khi tập tham thiền. Người thượng căn đã có sẵn niềm tin rồi thì không cần hiểu cũng được.

Trong blog này, chúng tôi tự nhận mình thuộc về trung, hạ căn, chưa đủ niềm tin để tham ngay Tổ Sư Thiền, phải nghiên cứu, học hỏi để có được niềm tin đó, và giúp cho các đạo hữu khác củng cố niềm tin bằng những chứng cớ xác đáng. Thời nay khoa học thống trị, Phật pháp cũng phải đối diện với khoa học và phải chứng tỏ mình chẳng những không trái với khoa học mà còn vượt trên khoa học thì mới đủ sức thuyết phục mọi người tin tưởng rằng Phật pháp mới đích thực là giải pháp đem lại an lạc, hạnh phúc cho nhân loại. Ví dụ Phật giáo nói thế gian là huyễn ảo, không có thật, là chiêm bao giữa ban ngày, vậy thì dựa vào đâu mà nói như thế ? chứng cớ đâu ? Cơ sở nào chứng tỏ tánh không ? Chỉ dựa vào Kinh thì không đủ sức thuyết phục, vì con người ngày nay đa số có học, có hiểu biết khoa học, do đó phải lấy khoa học làm cơ sở để chứng minh Phật pháp chẳng những không trái khoa học mà còn vượt trên khoa học, đi trước khoa học thì mới có sức thuyết phục.

Tóm lại, trong blog này, chúng tôi tập họp nguyên văn kinh sách, lời nói (âm thanh) và hình ảnh của chính Thầy Duy Lực để các bạn đọc, nghe và thấy đúng những gì Thầy đã viết, nói, biểu hiện. Ngoài ra, chúng tôi nghiên cứu sâu thêm về cơ sở khoa học của Phật pháp để chứng tỏ Phật pháp không phải hoang đường, cũng không phải kiến lập chân lý, mà dựa trên tâm thức chung của nhân loại, dựa trên cái mê lầm của họ, hiểu được cái mê lầm của họ thì mới chỉ  được cho họ con đường giải thoát.

Về phương tiện, thì nội dung của blog này kể cả văn bản, audio và video đều có thể xem nghe được trên máy vi tính (desktop, laptop, netbook) hoặc các thiết bị cầm tay như smartphone, iphone, ipod… có hệ điều hành (O.S._Operation System) như android, symbian… và có hỗ trợ sóng WiFi hoặc 3G, 4G. Hiện nay trên thế giới, đa số các nước đều có internet và phủ sóng viễn thông, đó là cơ duyên tốt đẹp để blog Duy Lực Thiền đến với các bạn, những người tầm đạo, dù bạn đang ở bất cứ nơi đâu, chỉ trừ ra giữa biển khơi, hoặc giữa sa mạc, nơi sóng không đến được. Chúng tôi hy vọng một ngày không xa, khi internet được phủ sóng vệ tinh thì khắp thế giới, bất cứ nơi nào đều có thể tiếp xúc được. Riêng tại Việt Nam, chúng tôi có thử đến một vài vùng nông thôn xa, vẫn có sóng 3G nên vẫn tiếp xúc được, bạn chỉ cần có 1 USB 3G và 1 laptop hoặc netbook hoặc 1 smartphone hổ trợ 3G là có thể tiếp xúc với toàn thế giới. Tóm lại, không cần kinh sách dạng in ấn, không cần băng đĩa, bạn chỉ cần một điện thoại di động có thẻ nhớ, hỗ trợ 3G, giá rẻ chỉ từ 1,2 đến 2 triệu đồng là có thể xem các bài viết và xem video trên blog này (có thể không mở được audio nếu máy không có hệ điều hành, nếu thế thì dùng computer download và chép vào thẻ nhớ). Như vậy, giống như trong Kinh nói, pháp hiện diện ở khắp mọi nơi, khắp không gian, khắp thời gian, chỉ cần có đủ nhân duyên thì pháp sẽ hiện ra. Thiền pháp  chính là như vậy mà tất cả các pháp cũng đều như vậy.

Nhân đây tôi cũng xin tán thán công đức của ông Huỳnh Ngọc Ẩn ở Sa Đéc, đã đem tặng cho gia đình chúng tôi hơn 50 đĩa CD tài liệu thuyết pháp của Thầy Duy Lực. Ông Ẩn phát tâm chuyển từ băng cassette qua đĩa CD đồng thời có chỉnh lý âm thanh cho nghe rõ ràng hơn, sưu tầm và chỉnh âm gần như toàn bộ các câu giải đáp thắc mắc của Thầy từ năm 1992 đến lúc viên tịch, mất hơn hai năm mới hoàn thành. Ngoài ra có chuyển băng video Hành Hương Trung Quốc ra đĩa DVD. Xin trân trọng và tán thán công đức vô lượng của ông.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Nam Mô Thượng Duy Hạ Lực

Truyền Bình

Advertisements

About Duy Lực Thiền

Tổ Sư Thiền do cố hòa thượng Thích Duy Lực hướng dẫn
Bài này đã được đăng trong Bài viết. Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

One Response to Lời mở đầu

  1. Pingback: Danh sách chuyên mục Bài Viết của Duy Lực Thiền | Duy Lực Thiền

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s