PHẨM THỨ CHÍN: PHÁ BẢN TRỤ (BẢN LAI VỐN ĐàCÓ)

Phẩm Thứ Chín
Phá Bản Trụ (bản lai vốn đã có)

Có người nói:

Các căn nhãn nhĩ tỷ …
Các pháp khổ với vui
Thực ai có việc này
Gọi là pháp bản trụ
Nếu chẳng có bản trụ
Ai có nhãn nhĩ tỷ …
Do đó nên được biết
Trước đã có bản trụ

Phá:

Nếu lìa nhãn nhĩ tỷ …
Và khổ vui các pháp
Bản trụ đã có trước
Thì làm sao chứng tỏ
Nếu lìa nhãn nhĩ tỷ …
Mà có pháp bản trụ
Thì phải lìa bản trụ
Mà có nhãn nhĩ tỷ …
Do pháp biết có người
Do người biết có pháp
Lìa pháp đâu có người
Lìa người đâu có pháp
Tất cả nhãn nhĩ tỷ …
Thực chẳng có bản trụ
Nhãn nhĩ tỷ … các căn
Tùy theo tướng phân biệt
Nhãn nhĩ … chẳng bản trụ
Sau này cũng chẳng có
Vì tam thế chẳng có
Chẳng “hữu” “vô” phân biệt

Giải thích. Theo sự suy xét kỹ càng về bản trụ nơi nhãn nhĩ các căn, trước đã không có, thì sau cũng phải không có. Nếu tam thế (quá khứ, hiện tại, vị lai) đều không, tức là pháp “vô sanh”, thì ở nơi nào mà sanh ra pháp bản trụ?

Advertisements

About Duy Lực Thiền

Tổ Sư Thiền do cố hòa thượng Thích Duy Lực hướng dẫn
Bài này đã được đăng trong Kinh sách. Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s