PHẨM THỨ MƯỜI: PHÁ “ĐỐT” VÀ “SỞ ĐỐT”

Phẩm Thứ Mười
Phá “Ðốt” Và “Sở Ðốt”

Nếu “đốt” là “sở đốt”
Tác, kẻ tác thành một
Nếu đốt khác sở đốt
Lìa sở đốt có đốt

Giải thích. Ðốt là lửa, sở đốt là củi, kẻ tác là người, sở tác là nghiệp. Nếu đốt với sở đốt là một, thì kẻ tác với sở tác cũng phải là một. Như thợ gốm tác bình, thợ gốm chẳng phải bình, bình chẳng phải thợ gốm, tácsở tác chẳng thể thành một. Nếu nói chẳng thể thành một thì phải khác. Nếu khác thì lìa sở đốt mà có đốt (lìa củi mà có lửa). Nhưng thực tế thì chẳng thể được, nên nói khác cũng không được. Thế thì được biết: “đốt” với “sở đốt” đều chẳng thể thành lập.

Nói cách khác : Năng đốt là lửa, sở đốt là củi. Nếu nói sự cháy chỉ do một mình củi hay một mình ngọn lửa đều không đúng vì một mình không thể gây cháy. Củi không phải là ngọn lửa, ngọn lửa cũng không phải là củi. Còn nói sự cháy là cái gì khác với củi lửa cũng không ổn vì nếu không có củi hay nói chung không có vật để cháy, không có chất đốt hoặc không có ngọn lửa thì không xảy ra sự cháy. Tóm lại củi và lửa phải tương tác với nhau, làm nhân duyên cho nhau mới thành hiện tượng cháy. Nếu không có củi lửa thì hiện tượng cháy không thể thành lập. Tương tự như vậy, nếu tách rời các hạt quark và các electron thì nguyên tử vật chất không thể thành lập, mà bản thân hạt quark và hạt electron cũng không tồn tại.

Advertisements

About Duy Lực Thiền

Tổ Sư Thiền do cố hòa thượng Thích Duy Lực hướng dẫn
Bài này đã được đăng trong Kinh sách. Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s