THẦY DUY LỰC VÀ 20 NĂM TIN HỌC

Năm 1996, Thầy Duy Lực đã đầu tư một phòng máy vi tính tại Bình Thủy TP Cần Thơ gồm bốn chiếc computer, trong đó 3 chiếc 486 và 1 chiếc 586. Thời điểm đó còn khá sớm, máy vi tính chưa phổ biến, ở Việt Nam cũng chưa có internet. Đến cuối năm 1997 VN mới bắt đầu có internet được truyền dẫn chung với đường dây điện thoại, tín hiệu internet được tách ra bằng một modem tốc độ rất thấp, chỉ có 56 Kilobit/giây. Hiệu ứng internet lúc đó chỉ có thể gởi email và đọc báo dạng text trên mạng, nhưng nó đánh dấu sự bắt đầu của một thời đại mới khi con người bắt đầu có thể liên lạc với phần còn lại của thế giới bằng một phương thức nhanh chóng. Từ đó đến nay đã 20 năm trôi qua.

Thầy Duy Lực không hề biết sử dụng computer hay lướt web, nhưng thầy cảm thấy giữa tin học cụ thể là chiếc computer và Phật pháp có một sự tương đồng, có mối quan hệ sâu xa, nên thầy đầu tư một phòng máy nhỏ tại quê nhà để giúp các em học sinh làm quen với tin học và từ đó có thể tạo cơ duyên với Phật pháp. Thầy chỉ nói vắn tắt là bộ vi xử lý của computer mô phỏng hoạt động của bộ não. Mà bộ não là cơ quan cốt yếu nhất của con người để nhận thức thế giới. Bộ não cũng như toàn thể con người, toàn thể chúng sinh, toàn thể thế giới và vũ trụ đều là do Tâm tạo (Nhất thiết duy tâm tạo 一切唯心造). Tâm là nguồn gốc của vũ trụ vạn vật. Người  tu hành cầu đạo giác ngộ theo Phật pháp là khám phá cái tâm đó. Chúng ta bắt đầu công việc khám phá cái tâm đó bằng phương tiện là khám phá cơ chế hoạt động của chiếc computer, từ đó khám phá ra cơ chế hoạt động của tâm, để hiểu một cách thật rõ ràng nhất thiết duy tâm tạo nghĩa là thế nào, làm cách nào mà tâm tạo ra được vật chất.

Từ lúc computer và mạng internet xâm nhập vào VN cho đến nay, sau 20 năm, tin học đã có một bước tiến rất xa. Bộ vi xử lý đã mạnh hơn rất nhiều, từ chỗ chỉ có đơn nhân, tốc độ xử lý 100MHz /s của computer 486, ngày nay trong chiếc điện thoại smartphone, bộ vi xử lý có tới 8 nhân, tốc độ xử lý mỗi nhân cỡ 2GHz/s tức mạnh hơn gấp cả trăm lần. Ổ đĩa cứng của máy 486 chỉ có 850MB tức chưa tới 1GB (= 1024 MB) trong khi máy vi tính ngày nay có ổ cứng xoàng nhất cũng 300GB tức có sức chứa gấp mấy trăm lần. Hiệu ứng của mạng internet thì vô cùng phong phú, chúng ta có thể nói chuyện video (video call) với thân nhân bạn bè ở những nơi xa xôi trên thế giới bằng wifi gần như miễn phí qua các công cụ như Viber, Whatsapp, Zalo cài trên smartphone. Chúng ta có thể gởi tin nhắn, hình ảnh, video đến bất cứ nơi nào trên thế giới miễn là có truy cập internet, bằng smartphone, tablet, laptop hay computer. Chúng ta có thể đi tới những thành phố xa lạ mà không cần hỏi đường người địa phương, chỉ cần hỏi và xem bản đồ trên điện thoại. Chúng ta có thể mua sắm trên mạng, người ta có thể mang hàng đến tận nhà theo yêu cầu đặt hang trên mạng. Chúng ta có thể chuyển tiền ngân hàng và thanh toán nhiều thứ hóa đơn bằng điện thoại. Ngày nay chúng ta có thể không cần mua sách báo in trên giấy nữa, chúng ta có thể đọc báo, đọc sách hay nghe sách nói trên mạng. Chúng ta cũng có thể nghe radio và xem tivi trên mạng. Chúng ta cũng có thể sử dụng những ổ đĩa trên mạng để làm nơi chứa dữ liệu riêng của mình, chẳng hạn OneDrive của Microsoft  hay Google Drive của nhà mạng Google. Họ cho chúng ta sử dụng miễn phí 15GB cho mỗi tài khoản email của mình. Những ổ đĩa này gọi là đám mây (Cloud) nơi chúng ta có thể lưu trữ dữ liệu riêng của mình và đi đến bất cứ nơi đâu trên thế giới, miễn truy cập được internet thì có thể tiếp xúc được, lấy dữ liệu về máy của mình được.

Ngày nay con người sống và làm việc rất nhiều với thế giới ảo của máy vi tính, của điện thoại di động thông minh. Nhưng hầu hết mọi người trên thế gian đều không ngờ rằng thế giới đời thường mà mình đang sống cũng là thế giới ảo, là một loại mở mắt chiêm bao tức chiêm bao giữa ban ngày, về bản chất là không khác với nhắm mắt chiêm bao tức là giấc chiêm bao ban đêm lúc ngủ. Hãy nghe thầy Duy Lực nói về hai thứ chiêm bao.

Nhắm mắt chiêm bao và mở mắt chiêm bao

Trong bài này chúng ta sẽ tìm hiểu tường tận về sự giống nhau giữa thế giới ảo của tin học, cái mà tất cả chúng ta đều biết là ảo, và thế giới ảo của đời thường, cái mà tuyệt đại đa số nhân loại đều tưởng là thật, không biết đó cũng chỉ là ảo hóa.

Môn tin học của nhà trường phổ thông dạy cho học sinh biết rằng thế giới ảo của tin học bản chất chỉ là dòng điện, tức là dòng chuyển động của electron trong mạch điện, chỉ có hai trạng thái thôi, trạng thái đóng mạch tức có dòng điện chạy qua được ký hiệu bằng số 1, trạng thái ngắt mạch tức không có dòng điện chạy qua, được ký hiệu bằng số 0. Chỉ với hai cơ số này, người ta có thể diễn tả tất cả mọi con số, đó gọi là hệ thống số nhị phân (binary system). Rồi người ta sử dụng nguyên lý thay thế, thay tất cả mọi đặc điểm về chữ viết, số thập phân Ả Rập mà mọi người quen sử dụng, hình ảnh, âm thanh, ánh sáng, video, tất tần tật bằng các con số. Đó gọi là số hóa (digital) tức là thay thế mọi đặc điểm rất nhỏ của thế giới ảo bằng các con số điện tử. Rồi các bộ vi xử lý (processor) sẽ điều khiển, tương tác, xử lý các con số đó và hiển thị lên màn hình hoặc loa những đặc điểm đã được thay thế. Chúng ta cảm thấy thật kỳ diệu, bởi vì những con số rối rắm vô hồn đã biến thành bài báo, bức thư, tin nhắn, hình ảnh, video, âm nhạc, tiếng nói. Kỳ diệu hơn nữa, tất cả những hiển thị đó là vô sở trụ (non locality) tức không có vị trí nhất định, nó ở khắp nơi trên thế giới, bất cứ nơi nào có internet và có thiết bị để tiếp nhận thì đều có thể hiển thị, tạo ra một sự thuận lợi cực lớn cho con người.

Nếu trước kia muốn gởi một bức thư viết trên giấy từ VN qua Mỹ, nhanh lắm cũng phải mất nửa tháng, thuận lợi nhất là thư được trả lời liền và gởi hồi âm liền thì mất thêm nửa tháng nữa mới tới được tay người gởi thư đầu tiên. Bình thường không gặp thuận lợi lắm thì phải hai tháng người gởi đầu tiên mới nhận được hồi âm. Ngày nay gởi thư điện tử thì chỉ trong giây lát đã có thể nhận được hồi âm. Các dịch vụ mới gọi là OTT (Over The Top) như Viber, Whatsapp, Zalo, có thể giúp gởi tin nhắn, hình ảnh , video, hay nói chuyện video, tức thời, nhanh chóng, vô cùng tiện lợi và rất ít tốn tiền. Dịch vụ đó thì hoàn toàn miễn phí, chúng ta chỉ phải tốn tiền cho thuê bao internet cố định hàng tháng, hoặc 3G, 4G để truy cập internet mà thôi .

Con người còn kỳ vọng một ngày kia có thể gởi cố thể vật chất như cái bánh, ly cà phê, ly bia, đồ vật, hay chính bản thân con người, qua mạng một cách cực kỳ nhanh chóng giống như các vật ảo điện tử hiện nay, đó gọi là viễn tải lượng tử ( Quantum Teleportation), kỳ vọng đó được thể hiện qua video sau :

Viễn Tải Và Máy Tính Lượng Tử – Quantum Teleportation And Computer

Thế còn thế giới đời thường giống thế giới ảo của tin học ở chỗ nào ?

Môn vật lý dạy cho học sinh và sinh viên biết rằng toàn bộ vật chất trong vũ trụ có thể gom lại chỉ còn 18 loại hạt cơ bản, được trình bày trong bảng Mô hình chuẩn của Vật lý hạt (Standard Model of Particle Physics) như sau :

Mô hình chuẩn của vật lý hạt (Standard Model of Particle Physics) gồm có 18 hạt cơ bản : 6 leptons, 6 quarks, 1 higg và 5 forces (photon, gluon, Z boson, W boson, graviton). Trong mô hình này còn thiếu hạt graviton là hạt mới được khám phá năm 2016.

Theo quan điểm của nhà vật lý hang đầu thế giới Niels Bohr, “Isolated material particles are abstractions (Hạt vật chất cơ bản cô lập là những sự vật trừu tượng- tức không phải vật thật).

Các hạt cơ bản vốn chỉ là sóng vô hình, không phải vật chất, và đồng nhất không có phân biệt mà khoa học gọi là Trường thống nhất (Unified field). Trường thống nhất là một khái niệm khoa học tương đương Tánh Không hoặc là Phật tánh hay tánh Giác ngộ của Phật giáo. Chúng ta không thể chứng minh sự hiện hữu của nó, cũng không thể phủ nhận. Không thể khẳng định là Có hay là Không, đây là điều cơ bản của Nguyên lý bất định.

Trong cuộc tranh luận khoa học lớn nhất của thế kỷ 20 giữa hai nhà khoa học hàng đầu thế giới là Niels Bohr và Albert Einstein, quan điểm của Bohr đã được Alain Aspect chứng minh là đúng đắn trong thí nghiệm về liên kết lượng tử (quantum entanglement) diễn ra tại Paris năm 1982. Hiện tượng liên kết lượng tử là có thật sự xảy ra chứ không phải chỉ là hiểu nhầm theo lý luận đôi găng tay của Einstein. Video sau đây mô tả lại cuộc tranh luận.

Lý Luận Đôi Găng Tay Của Einstein Để Giải Thích Liên Kết Lượng Tử

Tranh Luận Giữa Bohr Và Einstein Về Cơ Học Lượng Tử

Thí nghiệm của Alain Aspect chứng thực một điều là hạt photon hoặc hạt electron không có sẵn các đặc trưng như vị trí, khối lượng và cả số lượng, điện tích và số spin. Những đặc trưng này chỉ xuất hiện khi có người hoặc thiết bị quan sát, đo đạc, chứ chúng không có sẵn. Nó cũng chứng tỏ rằng vật chất không độc lập đối với ý thức hay nói trắng ra là chính thức (8 thức chứ không phải chỉ có ý thức) tạo ra vật chất. Điều này cũng được phát hiện thông qua thí nghiệm hai khe hở.

Double Slit Experiment – Thí Ngiệm Hai Khe Hở – Phụ đề Việt ngữ

Vô hình trung nó cũng xác nhận hai mệnh đề cốt lõi trong kinh điển Phật giáo :

Nhất thiết pháp vô tự tính 一切法無自性 Tất cả các pháp đều không có tự tính, điều này có ý nghĩa cụ thể là tất cả các hạt cơ bản của vật chất đều không có sẵn đặc trưng.

Nhất thiết duy tâm tạo 一切唯心造  Tất cả đều là do tâm tạo, điều này có nghĩa là toàn bộ vũ trụ vạn vật đều không có thực thể, không phải khách quan, không có thật mà chỉ là chủ quan do tâm tưởng tượng ra, có nghĩa là chúng ta đang sống trong thế giới ảo, phi hiện thực (non realism). Chính vì vậy mà Bát Nhã Tâm Kinh nói :

無無明、亦無無明盡、乃至無老死、亦無老­死盡

VÔ VÔ MINH, DIỆC VÔ VÔ MINH TẬN, NÃI CHÍ VÔ LÃO TỬ, DIỆC VÔ LÃO TỬ TẬN :

Không có vô minh, cũng không có hết vô minh, cho đến không có già chết nên cũng không có hết già chết.

Phật giáo nói rằng chính nhất niệm vô minh đã thay thế cái tập khí của con người vào cấu trúc ảo của vật chất. Cấu trúc ảo đó chính là vô thủy vô minh, được thay thế bằng thói quen nhiều đời nhiều kiếp của tâm niệm và hiển thị thành cảnh giới thế gian có đầy đủ đặc điểm đặc trưng của tập khí đó. Vì cái tập khí đó là cộng nghiệp của con người trên thế gian, nên tất cả mọi người đều thấy gần giống nhau, gọi là thế lưu bố tưởng  世流布  Tuy nhiên mỗi người đều có biệt nghiệp nên cái thấy của người này cũng không phải hoàn toàn giống với người khác.

Vô thủy vô minh là gì ? Đó chính là cấu trúc ảo của các hạt cơ bản như quark, electron,  boson W, boson Z, Higgs, graviton…tạo thành hạt nhân nguyên tử và nguyên tử, rồi thành phân tử, cố thể vật chất v.v… nhưng tất cả còn ở dạng tiềm thể (potential) dạng sóng vô hình chưa phải là vật chất. Khi có nhất niệm vô minh khởi lên thì tập khí sẽ thay thế các đặc điểm của nó tức các thông tin chứa trong A-lại-da thức (Alaya) hay còn gọi là Tàng thức, vào cấu trúc ảo đó để nó trở thành vật chất. Điều đó hoàn toàn giống như các đặc điểm về hình dáng, màu sắc, cường độ sáng, đặc điểm về sóng âm…được thay thế vào vô số các con số nhị phân 0 và 1 để hiển thị thành bài báo, hình ảnh, video, âm thanh trên computer hay điện thoại thông minh. Cái tập khí và nghiệp lực (karma) riêng của một người được chứa trong thức thứ bảy là Mạt-na thức (Manas) sẽ quyết định cảnh giới mà người đó thấy, gặp và tương tác. Nghiệp tốt sẽ hiển thị thành phước báu, những điều tốt lành. Nghiệp xấu sẽ hiển thị thành tai ương hoạn nạn, những điều bất hạnh.

Cơ chế hoạt động giống nhau giữa bộ vi xử lý của computer và bộ não của con người, đó cũng chính là thông điệp mà thầy Duy Lực muốn gởi tới đám trẻ mới bắt đầu tập tành học vi tính cũng như tất cả những ai đang sử dụng các thiết bị tin học. Trong khi sử dụng computer, laptop hay smartphone, hành giả hãy liên tưởng tới thế giới đời thường đang cũng diễn ra giống y như vậy, chỉ là phức tạp cao cấp hơn thôi, từ đó có thể phát khởi nghi tình và có thể đi tới giác ngộ.

Cuối cùng chúng ta hãy xem lại Bát Nhã Tâm Kinh dưới dạng bài hát, đó cũng chính là bài ca giác ngộ mà thầy Duy Lực muốn gởi tới mọi người khi đầu tư vào phòng máy vi tính tại Bình Thủy vào năm 1996.

Bát Nhã Tâm Kinh- Tôn Lộ- VD

Truyền Bình

About Duy Lực Thiền

Tổ Sư Thiền do cố hòa thượng Thích Duy Lực hướng dẫn
Bài này đã được đăng trong Bài viết. Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

24 Responses to THẦY DUY LỰC VÀ 20 NĂM TIN HỌC

  1. Cao An nói:

    Thật tuyệt! dễ hiểu.

  2. hahuy nói:

    vì sao nói các pháp không có tụ tính nhưng ở đây cũng phật lại nói các pháp có tự tính

    • Tất cả lời nói hay mô tả đều không có nghĩa thật. Vì vậy trước khi Phật nhập diệt có nói : Trong suốt 49 năm qua ta không có nói một chữ nào. Về mặt khoa học thì vấn đề này liên quan tới Định lý bất toàn của Kurt Godel.

  3. kim nói:

    bản thân ta có thật không nếu không có thật thì ta giải thoát cho ai

    • Đúng là vô ngã thì đâu có chuyện giải thoát. Bởi vậy Phật nói : Vô pháp khả đắc. Không có pháp để mà đắc. Không có ai giải thoát , không có chúng sanh nào giải thoát cả. Tất cả chỉ là vọng tưởng, là nằm mơ giữa ban ngày.

  4. kim nói:

    bố mẹ với ta có nghiệp duyên gì không ta bỏ bố mẹ đi có phạm tội bất hiếu không

    • Bố mẹ với ta tất nhiên có duyên nghiệp nên mới gặp nhau với vai trò là con cái và cha mẹ. Nhưng duyên nghiệp đó chỉ có trong mở mắt chiêm bao chứ không phải có thật. Bỏ cha mẹ mà đi không phụng dưỡng là bất hiếu theo quan điểm của Đạo Nho. Quan điểm của Đạo Nho cũng là gán ghép cái luân lý của Nho giáo vào cuộc sống đời thường của ta chứ cũng không phải là chân lý. Cái thực tế tánh không hay bản chất vô thủy vô minh của thế gian thì không có gì cả. Thế nên Bát Nhã Tâm Kinh mới nói : Không có Già Chết cũng không có hết Già Chết. Xin tặng bạn một bài hát : https://www.youtube.com/watch?v=iSgS3UaENv4

      • kim nói:

        ý tôi là theo như phật nói thì thế gian này chỉ là ảo, mọi thứ là do vô minh phóng hiện ra chứ không có thật vậy thì cha mẹ ta cũng không có thật, vậy nếu tôi giác ngộ và bỏ đi cái không thật ấy, tức là bỏ cha mẹ tôi, thì có được không, vì cũng chỉ là bỏ đi cái không thật đúng không, nếu tôi giác ngộ thì tôi giải thoát, còn cha mẹ tôi chưa giải thoát nên vẫn còn hình bóng của tôi trong đầu họ, cha mẹ tôi chưa giải thoát nên vẫn còn chấp tôi đúng không

    • kim nói:

      vậy nếu tôi Bỏ cha mẹ mà đi không phụng dưỡng thì có tội gì hay ảnh hưởng gì đến tôi không, tất nhiên cả cuộc đời này là ảo, nhưng bỏ cha mẹ mình đi tôi cũng hơi áy náy, nhưng tôi muốn tu giải thoát phải làm sao

      • Bạn muốn tu hành giải thoát cũng đâu có cần thiết phải bỏ cha mẹ, xuất gia vô chùa tu, hoàn toàn không cần thiết, bạn có thể ở nhà làm cư sĩ cũng được mà.

      • kim nói:

        ý tôi là theo như phật nói thì thế gian này chỉ là ảo, mọi thứ là do vô minh phóng hiện ra chứ không có thật vậy thì cha mẹ ta cũng không có thật, vậy nếu tôi giác ngộ và bỏ đi cái không thật ấy, tức là bỏ cha mẹ tôi, thì có được không, vì cũng chỉ là bỏ đi cái không thật đúng không, nếu tôi giác ngộ thì tôi giải thoát, còn cha mẹ tôi chưa giải thoát nên vẫn còn hình bóng của tôi trong đầu họ, cha mẹ tôi chưa giải thoát nên vẫn còn chấp tôi đúng không

      • Về mặt tuyệt đối tánh không thì đúng là như vậy. Nhưng ông đang sống trong thế giới tương đối, cha ông chưa giác ngộ còn chấp thật, còn đau khổ thì ông không nên bỏ mặc, ông nên chọn một giải pháp trung dung, nếu cha mẹ ông nhất quyết không cho ông cát ái ly gia vô chùa tu, thì ông cũng có thể tu tại gia làm cư sĩ, ông cũng không nhất thiết phải vô chùa tu mới được. Còn nếu ông quyết tâm bỏ nhà đi tu như Hư Vân hòa thượng thì cũng không có gì sai, chỉ tội nghiệp cha mẹ ông đau khổ vì ảo tưởng thôi. Phật biết là chuyện lập ra Giáo Pháp, giúp chúng sinh tu hành thoát khổ cũng chỉ là thuốc giả trị bệnh giả, nhưng vẫn phải làm vì lý tương đối.

      • kim nói:

        cám ơn nhưng cha mẹ tôi không buồn vì tôi đi tu, tôi chỉ muốn hỏi rằng tôi có nợ gì cha mẹ tôi không, vì họ đã nuôi tôi lớn đến chừng này, nếu họ cho tôi đi xuất gia nhưng tôi chưa đền đáp công nuôi dưỡng thì có gì sai không, có nợ cha mẹ tôi công nuôi dưỡng không

      • Nếu bạn tu hành giác ngộ rồi giúp đỡ cho cha mẹ cũng được giác ngộ thì đó là cách trả ơn quý báu nhất.

    • kim nói:

      không phải áy náy, ý tôi là cha mẹ đã nuôi tôi từ nhỏ đến giờ vậy tôi bỏ cha mẹ đi thì có gì đó không được không

      • kim nói:

        ý tôi là theo như phật nói thì thế gian này chỉ là ảo, mọi thứ là do vô minh phóng hiện ra chứ không có thật vậy thì cha mẹ ta cũng không có thật, vậy nếu tôi giác ngộ và bỏ đi cái không thật ấy, tức là bỏ cha mẹ tôi, thì có được không, vì cũng chỉ là bỏ đi cái không thật đúng không, nếu tôi giác ngộ thì tôi giải thoát, còn cha mẹ tôi chưa giải thoát nên vẫn còn hình bóng của tôi trong đầu họ, cha mẹ tôi chưa giải thoát nên vẫn còn chấp tôi đúng không

      • Phi Long nói:

        Kim xuất gia rồi sao? Theo tôi, bạn muốn rõ vấn đề này nên xem bộ Khai Thị của hòa Thượng Tuyên Hóa.
        Gia đình hạnh phúc không phải là tuyệt đối, nó ẩn chứa đầy khổ đau. và: rồi sẽ đến lúc sinh tử ly biệt. Mỗi người một ngả, chẳng biết đi về đâu, muôn kiếp biết bao giờ gặp lại.?
        Neus có chút trí huệ, có thể thấy cuộc thế tục là một màn kịch trên sân khấu Vô Minh. Một khi có trí tuệ sẽ phá được Vô minh, chấm dứt khổ đau, thoát khỏi sinh – tử ly biệt.
        bạn có thể xem thêm Thanh Tịnh Tâm để biết về cuộc đời Đức Phật, cùng với sựu quán chiếu của Phật Pháp.
        Kính Chúc Thầy Truyền Bình năm mới an lạc, viết nhiều bài hay….

      • Cám ơn bạn Phi Long, lâu rồi mới thấy bạn xuất hiện. Chúc bạn năm mới vui vẻ, thân tâm an lạc.

  5. nhat nói:

    xin hỏi quý sư huynh : “Khi còn trẻ xa quê hương, đến già rồi mới trở về nhà, tiếng nói không đổi, nhưng râu tóc lại bạc”. Thế là từ trẻ đến già, một dòng sanh diệt tiếp tục, không biết bao nhiêu lần thay đổi, nhưng cái “Ta” vẫn y nguyên; cái “Ta” đó tức là Thức thứ tám, tên A lại da.
    cái ta ở trên chính là cái ta tuyệt đối
    cái ta có 2 loại, cái ta tuyệt đối (cái ta ở trên) và cái ta tương đối (thân xác của ta)
    mạt na là cái ta tương đối, a lại da là tuyệt đối
    hiểu vậy có đúng không

    • Trả lời chung cho hai bạn nhat và Trung Danh Do
      Cái ta mà bạn nhat nói chỉ là Mạt-na thức (Manas) nó bao gồm cả thân xác và ý thức. Không phải chỉ có thân xác biến đổi mà ý thức cũng biến đổi. Chẳng hạn lúc còn trẻ con bạn ham thích đồ chơi, lúc già không còn ham thích đồ chơi trẻ con nữa; lúc còn trẻ con thích đi chơi với cha mẹ, nhưng lúc trưởng thành không thích đi chơi với cha mẹ nữa mà thích đi chơi với bồ bịch. Còn A-lại-da thức (Alaya) là cái tâm bản nguyên, tất cả mọi chúng sinh đều chung một cái tâm đó. Alaya mới không biến đổi, không thêm bớt, không thiện không ác. Vì tất cả chúng sinh đều chung một cái tâm đó, cả tam giới đều là nó, nên Alaya là tuyệt đối, bất nhị, không phải ta, không chấp ngã, cũng không phải người khác, không chấp pháp; không thật, không giả, không có không gian, không thời gian (vô sở trụ) và không có số lượng.

    • nhat nói:

      nhưng trong kinh nghiêm duy thức lại nói : Như trên đã nói rõ ba Thức: mắt, tai, ý; nhưng cũng có thể chỉ rõ có Thức thứ bảy và Thức thứ tám. Như người làm thi đã biết: “Khi còn trẻ xa quê hương, đến già rồi mới trở về nhà, tiếng nói không đổi, nhưng râu tóc lại bạc”. Thế là từ trẻ đến già, một dòng sanh diệt tiếp tục, không biết bao nhiêu lần thay đổi, nhưng cái “Ta” vẫn y nguyên; cái “Ta” đó tức là Thức thứ tám, tên A lại da. Chính trong kinh Giải Thâm Mật nói: “Thức A đà na rất là tinh tế; các chủng tử trong thức này sanh diệt như dòng nước thác…”. Bởi nó hay duy trì chủng tử, căn thân và thế giới cho nên kêu là “A đà na”, Trung Hoa dịch là “Chấp trì”. Vì Thức này giữ gìn thân mạng từ khi còn nhỏ rời nhà, cho đến lúc già trở về quê hương; “Ta” đã từng chịu một cuộc đời biến đổi phiêu lưu; thì cái “Ta” bị chấp đây là Thức thứ Tám. Còn cái “năng chấp Ta” là Thức thứ Bảy Mạt na.
      rõ ràng kinh nói là alaida mà ???
      xin sư huynh cho ví dụ thực tế cho dễ hiểu , ví dụ thân này và ý này là mạt na thức vậy cái gì là alaida ??? thân này thì quá dễ hình dung rồi, ý thì tôi cũng hiểu là ý thức của tôi còn alaida là cái gì ???

      • A-lại-da thức bao trùm cả 8 thức, nên Mạt-na hay thức chấp ngã của tất cả chúng sinh đều nằm trong đó. Còn Mạt-na thức hay cái ta của mỗi cá nhân thì không phải là toàn bộ A-lại-da thức. Sư Động Sơn Lương Giới có làm bài kệ sau khi kiến tánh như sau :
        切忌从他觅 Thiết kị tòng tha mích (mịch) Rất kị tìm cầu ở người khác
        迢迢与我疏 Điều điều dữ ngã sơ Như vậy là xa với chính mình
        我今独自往 Ngã kim độc tự vãng Nay ta tự mình đến
        处处得逢渠 Xứ xứ đắc phùng cừ Khắp nơi đều gặp nó
        渠今正是我 Cừ kim chính thị ngã Nó chính là mình đây
        我今不是渠 Ngã kim bất thị cừ Mà mình không phải là nó
        应须恁么会 Ưng tu nhẫm ma hội Phải được ngộ như thế
        方得契如如 Phương đắc khế như như Mới khế hợp với chân như
        Cừ chỉ A-lại-da còn Ngã tức Mạt-na. Vậy A-lại-da tức là Mạt-na mà Mạt-na thì không phải A-lại da.

  6. Phi Long nói:

    Vì mải làm công việc kiếm tiền online ( Clickbank, youtube,.. ) nên ít vào trang của bác ạ.
    Vẫn lang thang lẩn thẩn chưa có sự nghiệp gì với internet ạ.
    Cháu đang tính làm video dựa vào nội dung của trang này:
    http://www.collective-evolution.com/2017/09/19/quantum-theory-predicts-that-the-future-could-be-influencing-the-past-yes-you-read-that-correctly/
    Bác muốn làm Youtube thì có thể liên hệ với cháu, cháu cấp phần mềm bản quyền cho bác ạ.

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s