WORLD CUP RUSSIA 2018 DƯỚI GÓC NHÌN PHẬT PHÁP

Quý độc giả nào có quan tâm tới bóng đá hẳn đã trải qua một tháng lễ hội World Cup Russia 2018 diễn ra tại nước Nga từ ngày 14-06 đến ngày 15-07-2018. Các bình luận viên thể thao đã nói nhiều về khía cạnh chuyên môn của bóng đá, còn trong bài viết này, tôi sẽ đề cập đến góc nhìn Phật pháp của mùa World Cup này.

Phật pháp bất ly thế gian pháp nên hôm nay tôi đề cập đến Phật pháp qua bóng đá cũng không phải là điều gì quá lạ lẫm. Nếu bạn đọc có theo dõi World Cup hẳn đã biết một tình huống khá lạ lùng đã xảy ra, đó là đội đương kim vô địch Đức đã trải qua lễ hội bóng đá lớn nhất hành tinh với kết quả vô cùng tồi tệ, bị loại khỏi giải ngay trong vòng đấu bảng với vị trí đội sổ, thua cả đội Hàn Quốc, một đội không được đánh giá cao trong vòng chung kết này.

GER (Germany) tức đội Đức kết quả đứng cuối bảng

Đội Đức đứng số 1 hay số 2 thế giới về giá trị các cầu thủ trong đội hình trị giá 920.25 triệu bảng Anh với các hảo thủ hàng đầu thế giới như : tiền đạo Timo Werner, Mario Gomez; tiền vệ Thomas Muller, Toni Kroos; hậu vệ Jerome Boateng; thủ môn Neuer. Huấn luyện viên Joachim Löw, là người từng dẫn dắt đội tuyển Đức đoạt cúp vô địch thế giới năm 2014 tại Brazil.

Vậy tại sao đội Đức có một kết quả thi đấu vô cùng thảm hại ? Tài năng kỹ thuật của cầu thủ, kinh nghiệm huấn luyện, chiến thuật thi đấu đều đạt đẳng cấp hàng đầu thế giới, thế mà kết quả hết sức tồi tệ, đó chỉ có thể nói là do quy luật vô thường. Đội bóng vô địch không phải lúc nào cũng giỏi, không phải lúc nào cũng thi đấu thành công. Đội Đức đã thi đấu hết sức cố gắng mong thắng đội Hàn Quốc, một việc mà các nhà chuyên môn trước trận đấu đều cho rằng không quá khó, nếu không muốn nói là dễ dàng đối với đội Đức, thế mà họ không làm được, tất cả các cú sút đều không thành công, trái lại họ nhận hai bàn thua và bị loại thật sốc.

Kết quả thảm hại này thậm chí đã được con voi Zella tiên đoán trước từ ngày 15-06-2018, nó tiên đoán rằng đội Đức sẽ thua đội Hàn Quốc ở trận cuối vòng đấu bảng và bị loại sớm khỏi giải. Và ngày 27-06-2018, sự việc diễn ra đúng như vậy, Đức thua Hàn Quốc 0-2 và bị loại ở vị trí cuối bảng như trên. Voi Zella không phải là nhà tiên tri giỏi, nó không dự đoán trúng hết, nhưng một điểm quan trọng mà nó đoán đúng là Đức thua Hàn Quốc và bị loại, một kết quả khác xa dự đoán của các nhà chuyên môn. Tôi có theo dõi World Cup và biết tiên tri này kể từ khi nó được đăng trên mạng vào ngày 16-06-2018.

Quy luật vô thường không phải chỉ xảy ra với đội Đức, nó cũng xảy ra đối với đội Brazil, Pháp, Ý và Tây Ban Nha. Brazil vô địch thế giới hai kỳ liên tiếp 1958 và 1962, nhưng đến England’s 1966, Brazil thua 2 trận liên tiếp cùng tỷ số 1-3 trước Hungary và Bồ Đào Nha rồi cay đắng ra về. Bước vào World Cup 2002 với tư cách là nhà đương kim vô địch, Pháp vẫn hội tụ hàng loạt anh tài như Thiery Henry, Patrick Vieira, Zinedine Zidane, nằm ở bảng đấu dễ thở với Đan Mạch, Uruguay và Senegal. Nhưng sau hai trận thua và một trận hòa với Uruguay, Pháp cay đắng ra về. Tại World Cup Nam Phi 2010, nhà vô địch World Cup 2006 Italia rơi vào bảng đấu khá nhẹ với Paraguay, Slovakia, New Zealand. Những tưởng với những đối thủ đó, Italia sẽ dễ dàng có mặt ở vòng sau nhưng bất ngờ đã xảy ra. Italia chỉ có được 2 trận hòa với tỉ số 1-1 trước Paraguay và New Zealand trong 2 trận đấu đầu tiên trước khi bị Slovakia hạ gục 3-2 trong trận đấu cuối và bị loại thảm hại. Tại World Cup 2014 tổ chức tại Brazil, Huấn luyện viên Vincent De Bosque của đội Tây Ban Nha vẫn còn giữ cương vị HLV trưởng và dàn cầu thủ chất lượng đoạt cúp vô địch ở World Cup Nam Phi 2010. Thế nhưng, Tây Ban Nha lần lượt thua Hà Lan (1-5) và thua Chile (0-2). Tiền vệ Andres Iniesta khi đó từng nói: “Chúng tôi không thể tin được mình lại ra về sớm như vậy”.

Quy luật vô thường xảy ra trong bất cứ lãnh vực nào chứ không phải chỉ có trong bóng đá. Sở dĩ vô thường xảy ra là vì thế giới vốn không có thực chất, vô cùng mong manh, do tâm tạo (Nhất thiết duy tâm tạo). Nghĩa là tâm tưởng tượng ra các cảnh giới, tâm gán ghép nhất niệm vô minh đầy lung linh huyễn ảo của mình vô các cấu trúc ảo được gọi là vật chất để thành các cảnh giới tương đối vững chắc nhưng không thực sự vững chắc và có thể dễ dàng thay đổi. Không có cái gì thường tồn trên thế gian (Nothing is permanent in the world), đó chính là quy luật vô thường. Sư Vĩnh Gia Huyền Giác 永嘉玄觉 khi tham vấn lục tổ Huệ Năng có nói : “Sinh tử sự đại, vô thường tấn tốc” “生死事大,无常迅速” (sinh tử là việc lớn, vô thường mau chóng lắm). Huệ Năng bèn trả lời rằng : “Hà bất thể thủ vô sinh, liễu vô tốc hồ ?” “何不体取无生,了无速乎?” (Sao không nắm bản thể vô sinh, hiểu rõ không có mau chậm ?)

Cái gì là bản thể vô sinh, không có mau chậm ? Đó là tâm bất nhị, không có không gian, không có thời gian, không có số lượng. Thuật ngữ Phật giáo gọi là vô sinh pháp nhẫn tức là pháp bất biến không có sinh diệt.

Ý của Huệ Năng là nên hiểu vô sinh pháp nhẫn, vậy nó có liên hệ gì tới Russia 2018 mà chúng ta đang đề cập ? Mối liên hệ nằm ở bản chất của thời gian. Để hiểu rõ vấn đề này, chúng ta hãy nhớ lại một câu chuyện, một giai thoại liên quan tới một câu trong kinh Kim Cang. Chúng ta hãy xem lại câu chuyện này.

Trong lịch sử Thiền tông, từng có câu chuyện về một bà già bán bánh rán gặp sư Đức Sơn Tuyên Giám. Câu chuyện đại khái như sau :

Sư họ Chu, quê ở Kiến Nam, Giản Châu, xuất gia lúc 20 tuổi. Sư thông Luật tạng và các bộ kinh, luận. Vì thường giảng Kim cang bát-nhã-ba-la-mật-đa kinh nên người đời gọi sư là Chu Kim Cang. Nghe Nam phương Thiền tông thịnh hành sư bất bình nói:

“Kẻ xuất gia muôn kiếp học uy nghi của Phật, vạn kiếp học tế hạnh của Phật mà còn chưa giác ngộ. Những tên ma con ở phương Nam dám nói ‘Trực chỉ nhân tâm, kiến tánh thành Phật.’ Ta phải quét sạch tận hang ổ của chúng, diệt hết bọn tà ma ngoại đạo để đền ân Phật.”

Sư bèn khăn gói lên đường, mang theo bộ Thanh Long sớ sao tới Lễ Châu. Trên đường, sư gặp một bà già bán bánh rán, bảo bà lấy ít bánh ăn điểm tâm. Bà chỉ cái gánh của sư hỏi:

“Gói này là cái gì ?”

Sư trả lời: “Thanh Long sớ sao.” Là bộ sớ chú giải kinh Kim Cang.

Bà nói: “Tôi có một câu hỏi, nếu thầy đáp được, tôi xin cúng dường bánh điểm tâm. Bằng đáp không được, mời thầy đi nơi khác.”

Sư tự tin đồng ý, bà liền hỏi: “Trong kinh Kim cang có nói ‘Tâm quá khứ bất khả đắc, tâm hiện tại bất khả đắc, tâm vị lai bất khả đắc,.’

《金剛經》“過去心不可得,現在心不可得,未來心不可得”

Vậy Thầy muốn điểm tâm nào?”

Sư lặng thinh, không đáp được, lặng lẽ bỏ đi. Bà già gọi lại, chỉ sư đến tham vấn Thiền sư Long Đàm Sùng Tín. Vừa tới cửa Long Đàm, sư liền nói:

“Nghe danh Long Đàm đã lâu, nay đến đây, đầm (đàm ) cũng chẳng thấy, rồng (long ) cũng chẳng hiện.”

Long Đàm bước ra, nói: “Ngươi đã tới Long Đàm rồi.”

Sư không đáp được, liền dừng lại đây học hỏi thêm. Một đêm, sư đứng hầu. Long Đàm bảo:

“Đêm khuya rồi sao chẳng xuống nghỉ ?”

Sư kính chào bước ra, lại trở vào thưa: “Bên ngoài tối đen.” Long Đàm thắp đèn đưa sư. Sư toan tiếp lấy, Long Đàm liền thổi tắt. Sư bỗng nhiên đại ngộ, tất cả kiến chấp đều tan vỡ, quỳ xuống lễ bái. Long Đàm hỏi:

“Ngươi thấy gì?”

Sư thưa: “Từ nay về sau chẳng còn nghi lời nói của chư Hoà thượng trong thiên hạ.”

Hôm sau Long Đàm thượng đường bảo chúng: “Trong chúng đây có một gã răng như kiếm bén, miệng tợ chậu máu, đánh một gậy chẳng ngó lại, khi khác y lên ngọn núi cao vút, dựng lập đạo tràng truyền pháp của ta.”

Sư đem bộ sớ sao ra chất đống nổi lửa đốt và nói: “Tột cùng các biện luận siêu huyền như một sợi lông ném trong hư không; hết sạch các trọng yếu trong đời như một giọt nước rơi vào hồ lớn.” Sư lễ tạ từ Long Đàm rồi đi du phương.

Câu nói trên trong Kinh Kim Cang có ý nghĩa gì ? Ý câu này muốn nói là thời gian do tâm tạo, tâm tưởng tượng ra, thời gian không có thực chất, không có thật, vì vậy mà bất khả đắc. Sự phân chia thời gian làm quá khứ, hiện tại, vị lai, chỉ là tưởng tượng của tâm. Không phải quá khứ đã qua rồi là không còn nữa. Hiện tại không thể thành lập được. Ví dụ chúng ta muốn xác định giây hiện tại, chẳng hạn nói : Bây giờ là mười hai giờ, không phút, một giây. Nhưng khi nói xong câu đó thì thời gian đã qua hết bốn, năm giây rồi, giây hiện tại không còn. Không phải vị lai là chưa có, chưa xảy ra. Nếu tương lai chưa xảy ra thì bạch tuộc Paul không thể nào đoán chính xác được 100% kết quả 8 trận đấu tại World Cup Nam Phi 2010. Sở dĩ nó xác định chính xác, không phải là nó dự đoán, mà nó là một linh vật có khả năng thấy được tương lai, nó chỉ biểu đạt nó thấy cái gì mà thôi. Tại Russia 2018, không có các nhà tiên tri tài giỏi như Paul, nhưng các con vật tiên tri này cũng nhiều lần xác định đúng kết quả các trận đấu. Chẳng hạn con mèo Achilles tiên tri trận mở màn Nga thắng Ả Rập Xê Út. Lần thứ hai nó tiên tri Nga thắng Ai Cập. Lần thứ ba nó tiên tri Iran thắng Ma Rốc. Cả ba lần đều đúng. Và con voi Zella tiên tri một điều rất khó tin, Đức là đội được đánh giá cao nhất trong bảng F, nhưng nó tiên đoán Đức thua Hàn Quốc và bị loại sớm, và thực tế đã diễn ra đúng như vậy.

Điều đó khiến cho chúng ta lờ mờ cảm nhận rằng thật ra quá khứ, hiện tại, vị lai đồng thời tồn tại, giống như một cuốn phim. Hiện tại là chỗ ta đang xem, quá khứ là chỗ ta đã xem qua, còn tương lai là chỗ ta chưa xem tới. Nếu chúng ta đã từng xem cuốn phim rồi, thì dù cuốn phim mới chiếu ở phần đầu, kết cục câu chuyện cuối phim ra sao chúng ta đã biết chắc chứ không phải dự đoán.

Còn về mặt khoa học thì sự nhận thức thời gian tương đối đã được Einstein nêu ra từ đầu thế kỷ 20. Lý thuyết được diễn tả lại qua video sau :

Nhà vật lý Brian Greene giải thích về sự đồng thời tồn tại của quá khứ, hiện tại, tương lai

Anh chàng ngồi trên sân ga và một người ngoài hành tinh cách xa nhau 10 tỷ năm ánh sáng. Nếu họ ngồi yên, thời gian của họ như nhau, ví dụ họ dùng cùng một thứ lịch và cùng một loại đồng hồ, đang ở thời điểm năm 2008, đồng hồ của họ chỉ báo cùng ngày giờ như nhau. Nếu người ngoài hành tinh di chuyển ra xa Trái Đất, cảm nhận của anh ta về thời gian sẽ khác. Giả sử họ có phương tiện liên lạc lượng tử nhìn thấy tức thời, anh ta sẽ thấy anh chàng kia chưa ra đời, thế chiến thứ nhất đang diễn ra và xa hơn nữa về quá khứ, lúc nhà soạn nhạc Beethoven còn đang sống, đang sáng tác bản giao hưởng số 5 nổi tiếng khoảng năm 1808. Ngược lại nếu người ngoài tinh di chuyển về phía lại gần Trái Đất, anh ta sẽ có cái thấy lệch về tương lai, anh ta sẽ thấy con cháu đời thứ 8 của anh chàng kia đang di chuyển bằng viễn tải lượng tử vào khoảng năm 2208.

Như vậy chúng ta thấy rằng kinh Kim Cang và khoa học nhất trí với nhau, quá khứ, hiện tại và tương lai chỉ là ảo tưởng, không có thật, đồng thời tồn tại. Do đó nếu một con vật tiên tri thật sự có khả năng nhìn thấy tương lai, nó sẽ biểu đạt cho con người thấy kết quả các trận đấu đã có sẵn rồi. Chẳng hạn trận đấu ngày 27-06-2018 giữa Đức và Hàn Quốc, các cầu thủ Đức dù tài năng cỡ nào, cố gắng tới đâu, cũng không thể đá lọt lưới đội Hàn Quốc, bởi vì kết quả đã có sẵn rồi, ý thức và hành động của con người hiện tại không làm thay đổi được.

Như vậy chúng ta thấy rằng những sự kiện trong tương lai đã có sẵn, giống như là nghiệp đã định không thể thay đổi. Vậy thái độ của cá nhân trong hiện tại nên như thế nào ? Ý thức của cá nhân trong hiện tại không biết trước sự kiện tương lai sẽ ra sao, chỉ đoán già đoán non vậy thôi, ngay cả những con vật có khả năng tiên tri cũng không phải dự đoán đúng hết 100%. Thế nên cá nhân trong hiện tại muốn làm gì cũng phải dốc hết sức để thực hiện, sau đó mới biết số mệnh an bài như thế nào. Chẳng hạn tại Russia 2018, hai đội Pháp và Croatia đều phải cố gắng hết sức mình, cuối cùng họ mới biết số mệnh an bài cho đội Pháp thắng (4-2). Bên Nho gia, nhà văn đời Thanh, Lý Nhữ Trân李汝珍thể hiện cái ý đó trong tiểu thuyết khá nổi tiếng có dịch sang tiếng Anh là Kính Hoa Duyên镜花缘

Tác giả Kính Hoa Duyên đưa ra câu nói : Tận nhân lực thính thiên mệnh. Lực bất tận tắc hám, mệnh bất thính tắc vô hối盡人力,聽天命。力不盡則憾,命不聽則無悔 (Làm hết sức người rồi nghe mệnh trời. Làm chưa hết sức ắt hối tiếc. Mệnh không như ý cũng không phải ăn năn.) Đội Croatia đã thi đấu hết sức mình rồi mà vẫn thua. Họ đã cố gắng hết sức mà cũng không đoạt  được cúp vàng FIFA Russia 2018, đó là mệnh không chiều theo ý họ, nên họ cũng không có gì phải hối tiếc.

Phật pháp khuyên con người phải tin nhân quả, nhân nào quả nấy. Bất cứ việc lớn việc nhỏ gì cũng có nhân quả. Mỗi hành vi của con người là nhân lực, nó tạo ra nghiệp và kết thành quả trong tương lai. Trong cảm nhận thường nghiệm thì hành vi trong hiện tại tạo ra kết quả trong tương lai. Nhưng trong cảm nhận siêu nghiệm mà cả Phật pháp và khoa học đều có đề cập một cách nhất trí thì nhân quả là đồng thời, nhân tức là quả, cái mà Nho gia gọi là thiên mệnh thì Phật pháp gọi là nghiệp. Tại sao nhân tức là quả mà một hạt lúa có thể tạo ra 300 hạt lúa ? Đó là vì số lượng không có thật. Gieo một hạt lúa, con người mong muốn tạo ra một cây lúa và sinh ra 300 hạt lúa mới, đó là điều mong muốn thông thường của mọi người và được thực hiện theo luật nhân quả. Maria Chekhova của đại học Moscow đã chứng minh một hạt photon có thể xuất hiện đồng thời tại 100.000 vị trí khác nhau giống như có 100.000 hạt photon khác nhau. Tất cả chỉ là cảm nhận, tưởng tượng của bộ não chứ không có cái gì là thật cả. Thí nghiệm về liên kết lượng tử (quantum entanglement) chứng minh 3 thực tế sau :

1/ Vật (cụ thể là hạt photon hoặc hạt electron) không có thật (non realism)

2/ Khoảng cách không gian không có thật nên vật không có định xứ, tức không có vị trí nhất định, kinh điển Phật giáo gọi là vô sở trụ (non locality). Điều này đã được ứng dụng trong tin học hiện đại, một hình ảnh chúng ta đưa lên mạng internet thì nó ở khắp cùng thế giới không có vị trí nhất định, chỉ khi nào chúng ta cho nó xuất hiện trên màn hình điện thoại thì nó mới có vị trí cụ thể.

3/ Số lượng không có thật (non quantity) như Maria Chekhova đã chứng minh.

Thầy Duy Lực đã thuyết về ý này như sau :

1401 Việc trần sa kiếp cũng như việc hiện nay

Nghiệp của cá nhân là do cá nhân đó tạo ra chứ không phải do ông Trời quyết định. Nghiệp của tập thể ví dụ của một địa phương, một quốc gia hay một dân tộc là cộng nghiệp, nghiệp chung của tập thể. Trong cộng nghiệp có biệt nghiệp là nghiệp riêng của cá nhân. Ví dụ Thomas Muller là cầu thủ chủ chốt của đội tuyển Đức, ghi rất nhiều bàn thắng cho đội Đức trong quá khứ. Tại World Cup Brazil 2014, Muller ghi 5 bàn thắng cho Đức, nhưng tại Russia 2018, cộng nghiệp là vận bỉ của đội Đức, khi đó biệt nghiệp của Muller khiến anh trở thành là một trong những cầu thủ chơi tệ nhất. Trong 2 trận đầu được đá chính, anh không thể có một bàn thắng hay một pha kiến tạo nào cho đồng đội. Đến trận đấu thứ 3, Muller bị cất trên ghế dự bị và khi được đưa vào sân vẫn tiếp tục chơi vô hồn. Không phải anh không cố gắng, nhưng cái biệt nghiệp của anh là không thể làm gì được trong cái cộng nghiệp của Đức tại Russia 2018.

Vậy tất cả hiện tượng, sự kiện xảy ra trong vũ trụ do đâu mà có ? Thầy Duy Lực giải thích câu hỏi này như sau :

0010a Đại Trí Độ Luận- Ưng Vô Sở Trụ

Tâm là nguồn gốc của tất cả mọi hiện tượng, mọi biến hóa trong vũ trụ kể cả vật chất và tinh thần. Tâm không là gì cả nhưng có khả năng ảo hóa vô biên. Những biến hóa của vũ trụ từ Big Bang cho tới không gian, thời gian, thiên hà, mặt trời, hành tinh, thiên thạch, vạn vật, sinh vật, con người, đều là công dụng của tâm, do tâm tạo ra cả.

Vật không có thực thể, những hạt cơ bản của vật chất (18 loại hạt trong Mô hình chuẩn của Vật lý hạt – Standard Model of Particle Physics) như quark, electron, photon, forces…chỉ là những hạt ảo, bản thân chúng là sóng vô hình không phải vật chất, nhưng trong nhất niệm vô minh của chúng sinh, của con người, qua bộ não, chúng biến thành hạt và chúng tạo ra các cấu trúc ảo như nguyên tử, phân tử, cố thể vật chất, nói chung là vũ trụ vạn vật, hành tinh, sông núi…Thí nghiệm sau đây giải thích sóng biến thành hạt trong nhận thức của con người như thế nào.

Double Slit Experiment – Thí Ngiệm Hai Khe Hở – Phụ đề Việt ngữ

Tâm của con người đã tạo ra hạt vật chất chẳng hạn hạt electron với những đặc trưng do tâm gán ghép như vị trí, khối lượng, điện tích, số đo spin. Những đặc trưng này vốn không có sẵn, nhưng nhất niệm vô minh của con người đã tưởng tượng ra và đo đạc xác định chúng.

Chúng ta thấy hai đội bóng thi đấu với nhau, vô cùng cụ thể, vô cùng rõ ràng, chẳng hạn đội Pháp và Croatia thi đấu trận chung kết tại Nga 2018 với tất cả 6 bàn thắng cho hai đội.

Trận chung kết FIFA World Cup Russia 2018

Những con người bằng xương bằng thịt, thật ra chỉ là những cấu trúc ảo của các hạt cơ bản ảo, thật tế chỉ là tánh không của tâm, không phải có thật và không phải tới ngày 15-07-2018 mới xảy ra trên Địa cầu. Trận đấu đó đã có sẵn, kết quả cũng có sẵn trong tâm rồi nên con đại bàng Farah đưa ra kết quả như hình dưới đây, nó đậu trên lá cờ Pháp báo hiệu Pháp sẽ chiến thắng. Thông tin này được đăng trên mạng vào lúc 7g59 ngày 15-07-2018 trước khi trận đấu diễn ra vào lúc 22g ngày 15-07-2018.

Đại bàng Farah đậu trên lá cờ Pháp báo hiệu Pháp sẽ thắng   

Kết luận

Không gian không có thật, thời gian không có thật, vật chất không có thật. Tất cả mọi cảnh giới, tất cả mọi hiện tượng đều là sự ảo hóa của tâm. Tất cả chỉ là tín hiệu điện diễn ra trong bộ não của con người chứ không có ở bất cứ nơi đâu khác.

Những tượng binh mã của Tần Thủy Hoàng chôn vùi dưới đất suốt hơn 2000 năm cũng không nằm ngoài tâm. Trong suốt hơn 2000 năm chôn vùi đó, các tượng binh mã chỉ là sóng vô hình không có thật. Sóng vô hình đó không phải là cái gì cả, chỉ đến khi con người nhìn thấy những cấu trúc ảo đó, chúng mới trở thành tượng binh mã. Kinh điển gọi hiện tượng đó là vạn pháp duy thức, được diễn tả tóm tắt qua video sau :

Vạn Pháp Duy Thức

Trò chơi bóng đá của con người biểu diễn khá tốt thực tại vô thường của vũ trụ vạn vật. Không phải một đội bóng được đầu tư nhiều tiền nhất, tập trung những cầu thủ tài năng nhất, được huấn luyện bởi một nhà cầm quân giỏi có nhiều kinh nghiệm nhất thì sẽ chiến thắng. Điển hình là đội bóng Đức tại Russia 2018, họ có đầy đủ những điều kiện nói trên nhưng đã thất bại ê chề, đứng bét bảng, cay đắng ra về không nói nên lời. Lý do đơn giản bởi vì kết quả đó đã có sẵn mà một vài con vật tiên tri có thể nhìn thấy và biểu đạt cho con người hiểu. Vô thường tấn tốc chính là lời diễn tả very good dành cho đội Đức, họ đã vinh quang tại Brazil 2014, thì bây giờ nhận kết quả cay đắng cũng là lẽ thường, là sự vô thường của vạn hữu, và chính điều đó đem lại cảm xúc mới mẻ cho người hâm mộ xem bóng đá. Chứ nếu Brazil, Đức và Italia cứ thay nhau đoạt cúp thì còn gì thú vị. Đội tuyển Pháp mới lần thứ hai đoạt cúp vô địch, các đội bóng nhỏ khác như Croatia (4 triệu dân), Bỉ (11 triệu dân) lâu lâu cũng tạo được thành tích cao khiến cho cuộc chơi thêm phần thú vị.

Truyền Bình

About Duy Lực Thiền

Tổ Sư Thiền do cố hòa thượng Thích Duy Lực hướng dẫn
Bài này đã được đăng trong Nhà sau. Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

61 Responses to WORLD CUP RUSSIA 2018 DƯỚI GÓC NHÌN PHẬT PHÁP

  1. lj nói:

    nếu mọi thứ đã có sẵn giả sử kết quả pháp thắng croatia đã được an bài nhưng quyền quyết định vẫn còn nằm trong tay họ mà, trước trận đấu giả sử có vài cầu thủ bán độ khiến pháp thua thì sao, giống như có ai đó nhìn thấy tương lai tôi sẽ rẽ phải nhưng tôi rẽ trái thì sao

    • Người thực sự quyết định không phải là ý thức của cá nhân. Bằng chứng là cầu thủ Đức dù quyết tâm cỡ nào cũng không thắng được Hàn Quốc. Có tình trạng mà người bình thường cảm nhận là số phận xui khiến. Số phận đã an bài đội Pháp thắng thì sẽ không có chuyện bán độ.

  2. lj nói:

    hay là những ngã rẽ đó diễn ra trong vũ trụ khác, vậy chỉ có vũ trụ song song mới giải thích nổi

  3. ku nói:

    nếu thời gian là ảo tưởng thì có cách nào khiến mình không già đi, tức là dù thời gian có trôi mình vẫn ở độ tuổi đó , không già đi không

    • Có cách làm cho thời gian ngừng lại thì mình sẽ không già đi. Khi pháp sư Huệ Trì, em của đại sư Huệ Viễn là nhà sáng lập Tịnh Độ Tông tại TQ, nhập định sâu, dừng suy nghĩ thì thời gian ngừng lại, khi người ta phát hiện và làm cho ông xuất định, thì bên ngoài thời gian đã trải qua hơn 700 năm. Hiện vẫn còn 3 bài kệ của Tống Huy Tông làm chứng cứ cho sự kiện này.

      • ku nói:

        cách này làm người ta như cái xác không hồn, liệu ai đủ trình còn sống với thê gian mà làm chủ được thời gian để không già đi không

  4. lp nói:

    liệu mai mốt người ta có thể sản xuất điện không dây không bác, nghĩa là biến điện thành sóng tiềm ẩn giống wifi, chỉ cần 1 thiết bị phát và 1 thiết bị nhận

    • Về mặt kỹ thuật thì người ta làm được, nhưng về mặt an toàn thì có vấn đề. Những sóng điện công suất nhỏ ít nguy hại tới an toàn của con người như wifi bạn đã thấy. Trái lại sóng điện công suất lớn để cung cấp năng lượng có thể rất nguy hiểm.

    • vantruc2 nói:

      ý tưởng này đã được nhà khoa học Tesla lên kế hoạch từ thế kỷ trước rồi đó, search tesla coil để biết thông tin chi tiết.

  5. lj nói:

    nếu thời gian là ảo và vũ trụ song song thì câu hỏi không phaỉ là có thể thay đổi được quá khứ hay không mà là thay đổi quá khứ thế nào, ta có thể du hành về quá khứ, thay đổi nó trong 1 vũ trụ khác, biến cái khả năng chưa xảy ra nhưng tiềm ẩn thành hiện thực , giống như biến sóng tiềm năng thành hạt

    • Đi trở về quá khứ hay đi đến tương lai là việc của khoa học tương lai ví dụ viễn tải lượng tử. Còn tái sinh vào các đường lành tránh các đường dữ trong lục đạo luân hồi là việc tu hành của mỗi người, hoặc giác ngộ thoát khỏi luân hồi là việc của hành giả thiền.

    • gi nữa nói:

      Các nhà khoa học do là phàm phu nên còn chấp thật quá nặng. Vì thế ko chịu thừa nhận vũ trũ ảo(nhất thiết duy tâm tạo) nên cố ý bẽ cong sang “Thuyết Vũ Trụ Song Song” nhằm để giải thích được phần nào những rối rắm trong nghiên cứu về vật lý lý thuyết hiện nay. Tuy nhiên, điều này sẽ tiếp tục rơi vào cái tương đối về số lượng như có bao nhiêu vũ trụ song song 1 hay 2, 3,4,5….. Đây là câu hỏi mang tính chất tương đối giống như là câu hỏi mang tính chất tương đối về thời gian là “gà có trước hay trứng gà có trước”. Còn bạn muốn làm chủ được thời gian để quay về quá khứ thì có cần thiết không? có phải đó là một Đại Vọng Tưởng không?.Vì sao? Vì vũ trụ bao gồm(không gian, thời gian, số lượng) chúng đều do “Vọng Tâm” tạo ra cả. Thầy Duy Lực gọi là “Mở mắt chiêm bao” – cái chiêm bao này hoàn toàn là nghĩa đen chứ ko phải là nghĩa bóng hay ẩn dụ gì hết. Trong chốn Thiền Tông những người đã kiến tánh còn gọi là “Đập Vỡ Hư Không Ông Tự Tại” tức là phá vỡ được tính tương đối của “Không Gian”. Còn trong kinh Kim Cang nói tâm quá khứ, hiện tại và vị lai đều bất khả đắc tức là để phá vỡ cái kiến chấp về tính tương đối của “Thời Gian” vậy.
      Bạn nên nhớ rằng tri thức khoa học tuy mang nhiều tính chất thực tiễn nhưng không thể nào vượt qua được tính chất tương đối. Vì sao? Vì bộ não(vô minh) là tương đối. Nên tất cả những gì bộ não có thể quán sát, đo lường… để lập tri kiến đều tương đối cả. Do đó không thể nào dùng tư tưởng, suy luận… để có thể ngộ được cái bản tâm Tuyệt Đối. Do đó, Thiền Tông chủ trương thực hành không cần lý luận “Bất lập văn tự, trực chỉ chân tâm kiến tánh thành phật”.

      • Vũ trụ song song cũng là một hình tướng của vũ trụ vật chất vọng tưởng. Bát Nhã Tâm Kinh nói : Không có lão tử cũng không có hết lão tử, mê hay ngộ đều là tương đối, hành giả không nên chấp bất cứ điều gì, tất cả lời nói, tất cả diễn tả đều không có nghĩa thật.

      • gi nữa nói:

        Cái ý không muốn chấp trước đó, tức là chấp trước. Chỉ có người đã thực sự chứng ngộ rồi mới thực sự không có chấp trước.

  6. gi nữa nói:

    Kì thực tôi rất không thích cái thuyết Định Mệnh. Mọi sự đã được Trời an bày tất cả, dầu có làm gì, có cố gắng tới đâu cũng không thể thay đổi được mọi điều. Vậy sống với không sống là như nhau chẳng có ý nghĩa gì cả. Lúc ban đầu, khi chưa tìm hiểu về Phật Pháp, tôi cũng thường nghĩ đó là 1 tôn giao mêt tín dị đoan, đi theo chủ nghĩa sai lầm. Vì cái thuyết nhân quả trong đạo phật với cái thuyết định mệnh của nho giáo giống nhau.
    Tôi nghĩ nhiều Phật Tử hiện nay vẫn còn hiểu sai về cái thuyết nhân quả trong đạo Phật và vẫn đánh đồng với cái thuyết định mệnh như quan điểm của tôi lúc ban đầu khi chưa tìm hiểu về Phật Pháp.
    Thầy Duy Lực có 1 ví dụ rất hay về thuyết nhân quả trong đạo Phật như sau: “Kiếp trước không tu thì tâm lực yếu, ví dụ người thường 1 độ, thành Phật 1 triệu độ. Nhân 1 độ làm cho người ta chết đói, kiếp này không tu thì tâm lực vẫn 1 độ phải chịu quả chết đói. Nhưng biết tham thiền thì tâm lực từ 1 độ lên đến 10 độ được mạnh tuy nhân mới làm, cái quả sẽ đến trước; nhân 1 độ của kiếp trước sẽ kéo lại sau. Như người thiếu nợ phải trả nợ cho chủ nợ có thế lực mạnh, trả nợ sau cho chủ nợ có thế lực yếu. Nhân quả cũng vậy, nhân mạnh thì quả đến trước, nhân yếu nên quả đến sau.”.
    Vì thế chúng ta có thể hành động hướng theo duyên Lành để kích thích hạt giống tốt chóng khởi hiện hành. Ví dụ cái nhân được Giàu Có là 100 độ. Và hiện tại cái nhân được Giàu Có chứa trong Alayda của chúng ta tích lũy trong nhiều kiếp chỉ mới được 80 độ. Vậy để được tăng lên 100 độ chúng ta phải biết bố thí, diệt trừ bớt tâm ích kỉ, bỏn xẻn đi. Vì thế hãy lo cố gắng làm ăn và biết rỗng rãi bố thí, chia sẽ nhiều điều hữu ích cho tha nhân thì anh sẽ có thể trở nên Giàu Có được thôi dù hiện tại có nghèo nhưng đó không phải là cái nghèo suốt kiếp như cái thuyết định mệnh của nho giáo vậy.

    • Phật pháp nói tới nghiệp, không phải định mệnh. Tâm tạo ra nghiệp thì tâm cũng có thể thay đổi nghiệp. Ví dụ đội Croatia lần này thì nhất định phải thua đội Pháp nhưng những lần sau nữa có thể khác chứ không phải nhất định phải thua hoài.

  7. pl nói:

    thần thông chữa được bệnh vậy có thể cai được rượu hay mọi thói quen xấu không bác, hay phải tác động đến bộ não mới diệt được tận gốc

  8. lt nói:

    tâm như 1 nhà đạo diễn khi giao cho bạn vai diễn ắt sẽ giao cho bạn điều kiện, nếu tâm ko giao thì bạn có muốn thế nào cũng ko được
    Nhưng muốn tâm giao vai diễn thì phải làm chủ tâm, mà muốn làm chủ tâm thì rất khó và cần thời gian và tu tập. Nhưng ngay lúc này có cách nào không làm chủ tâm mà khiến cho tâm giao vai diễn cho mình không. Nếu tôi khao khát mãnh liệt tâm có giao vai diễn cho tôi không

    • Thế gian theo kinh nghiệm có câu nói “tâm tưởng sự thành”. Còn Phật pháp nói “Nhất thiết duy tâm tạo”. Tâm có hai hình tướng, một là tâm bản nguyên là nguồn gốc của vũ trụ vạn vật có sức mạnh vô biên; hai là ý thức của cá nhân tức là của cái tôi bé nhỏ. Tuy nhiên nếu ý thức kéo dài và mạnh mẽ, nó cũng ảnh hưởng tới tâm, tức là nó liên thông được với tâm, tâm biết nó muốn gì và có thể đáp ứng.

  9. pl nói:

    tại sao có những người sinh ra trên đời với những vai diễn khác nhau, có 1 cậu bé nhút nhát , yếu đuối, hay bị bắt nạt , chẳng ai muốn nhút nhát , yếu đuối cả, và có phải khi cậu ta hung dữ , mạnh mẽ lên thì sẽ không bị bắt nạt nữa không, thực tế là những kẻ bắt nạt chỉ dám bắt nạt kẻ nhút nhát yếu đuối thôi

    • Nghiệp của cá nhân giải thích cái hoàn cảnh mà ta đang có. Tiền kiếp có thể cậu bé đó hay bắt nạt người khác nên kiếp này thì yếu đuối bị người khác bắt nạt. Cái quả phải chịu khiến cậu bé không thể hung dữ. Bởi vì yếu đuối không có khả năng phản kháng nếu làm hung càng bị bắt nạt mạnh hơn.

  10. ht nói:

    nếu số lượng không có thật thì 1 tờ 500.000 có thể biến thành hàng trăm ngàn tờ 500.000 sao

    • Tất nhiên là có thể, một bản in gốc tiền giấy có thể in ra vô số tờ tiền. Một cái ảnh đưa lên mạng có thể copy thành vô lượng cái ảnh. Kinh Thánh có ghi chỉ với 5 ổ bánh mì và hai con cá chiên, chúa Giê Su biến chúng thành số lượng lớn để một vạn người ăn no.

  11. nb nói:

    bố tôi chết rồi nhưng tôi vẫn thấy hối tiếc , nhưng bố tôi chết rồi thì điều duy nhất tôi làm được là dùng thần thông cứu linh hồn bố tôi giống Mục kiền Liên thôi, nếu không thì chắc chẳng còn cách nào giải thoát cho bố tôi khi ông chết rồi

    • Phật nói rằng cả người sống và người chết đều chỉ là những ảo ảnh không có thật. Vì bạn không tin, bạn chấp thật nên bạn mới có vấn đề. Câu chuyện của Mục Kiền Liên cũng giống như vấn đề của bạn, kinh kể ra nhằm mục đích nói rằng sức tâm của nhiều người có thể ảnh hưởng đến tâm của một người. Ví dụ một việc hoàn toàn không có thật nhưng nếu có 1000 người cùng nói là có thì bạn đâm ra tin.

      • nb nói:

        bác có bài nào nói về cái chết ko

      • Bạn hãy xem bài này có nói về sự chết, luân hồi tái sinh dưới góc nhìn khoa học : https://duylucthien.wordpress.com/2015/08/18/vien-tai-luong-tu-ly-thuyet-va-thuc-nghiem/

      • nb nói:

        nếu chết là ảo ảnh tại sao tôi lại thấy người ta chết

      • Bạn thấy vô số người sinh ra, vô số người chết đi, chính bạn cũng được sinh ra và sẽ chết đi. Bạn không cảm nhận được đó là ảo bởi vì tất cả các giác của bạn đều tiếp xúc được với thế giới sinh tử đó. Bạn có thể dùng khoa học để lý giải, các hạt cơ bản của vật chất như quark, electron đều là hạt ảo, chúng vốn là sóng vô hình không có thật và chỉ xuất hiện thành hạt vật chất khi bạn nhìn. Bạn nhìn thì chúng mới thành hạt và thành cấu trúc nguyên tử, phân tử v.v…Thí nghiệm hai khe hở đã chứng tỏ điều đó. Có nghĩa là chính bạn tưởng tượng ra thế giới vật chất dựa trên cấu trúc ảo không có thật của vật chất. Từ đó bạn mới thấy có người sinh ra, có người chết đi nhưng bạn không ngờ đó chỉ là tưởng tượng mà thôi. Chính vì lẽ đó PG mới nói Tất cả là do tâm tạo.

  12. jh nói:

    nếu vũ trụ là thông tin thì ở trên facebook người ta có thể chặn vĩnh viễn người khác, vậy ngoài đời ta có thể chặn 1 người , nghĩa là mãi mãi không bao giờ thấy người đó ko

    • Đó là điều thực tế đang diễn ra. Người ngoài hành tinh có thể đã đến Địa cầu nhưng họ không thấy quả địa cầu ở đâu và cũng không thấy cuộc sống thế gian ở đâu. Đó là lý do khiến con người chưa thấy sự sống ngoài thế giới của mình.

  13. bp nói:

    nếu ta làm chủ được sinh tử liệu có thể tạo ra số phận cho mình không, nghĩa là quyết định mình sinh ra ở đâu, tính cách thế nào , gặp ai…

  14. lt nói:

    bạn nói mọi thứ do tâm tạo nhưng rõ ràng do tôi tạo mà, để có 1 món ăn tôi phải đi chợ, phải nấu ăn mới có món ăn chứ tâm nào làm cho tôi, chỉ có biến suy nghĩ thành vật chất giống những người có thần thông mới là do tâm chứ

  15. kj nói:

    câu chuyện Mục Kiền liên dùng thần thông cứu linh hồn mẹ có phải ý nói là hành động hiếu thảo nhất mà 1 đứa con làm được cho bố mẹ đã khuất của mình là cứu linh hồn bố mẹ mình không

  16. g nói:

    chủng tộc người ngoài hành tinh như pleiđian, annunaki có phải là ảo ko bác vi họ có nhận thức và khả năng cao hơn chúng ta rất nhiều, và thậm chí có khả năng điều khiển chúng ta nữa vì họ vượt rất xa chúng ta

    • Dù cho người ngoài hành tinh có trình độ văn minh cao tới đâu thì cũng là ảo bởi vì Tam giới duy tâm, vạn pháp duy thức, tất cả mọi hiện tượng đều là ảo hóa, không phải có thật.

  17. g nói:

    bá có bản pdf gì hay về các chủ đề giống trên trang này ko bác, cho tôi xin vài cuốn , đợi bác mãi mà mấy tháng mới ra bài mới , ra nhiều vào bác ơi

  18. Gh nói:

    Nếu thời gian là ảo thì ta có thể thay đổi quá khứ ko, tức là ta có thể quay về quá khứ và làm thay đổi nó, dẫn đến hiện tại thay đổi ko, hiện tại cũng chỉ là 1 hiện thực được hiện ra còn những thực tại khác bị cuộn lại, khi thay đổi quá khứ sẽ khiến những thực tại cuộn lại được hiện ra

    • Có thể có nhiều vũ trụ song song đồng thời tồn tại nhưng đều là ảo. Vũ trụ là do tâm tạo, bạn có thể thay đổi vũ trụ do tâm của bạn tạo, nhưng vũ trụ của người khác vẫn không thay đổi. Kết quả là cái hiện tại của bạn có thể thay đổi, nhưng cái hiện tại người khác thấy về bạn thì không thay đổi.

  19. Ý nghĩa của câu chuyện là tùy theo tập khí của mỗi người. Đối với người hiếu thảo thì đó là hành động cứu mẹ. Còn đối với người quan tâm tới Phật pháp thì để thay đổi ý thức của một người cần phải có rất nhiều người đồng thời tác động.

  20. ha nói:

    thần thông có lợi vậy, nếu biết vận dụng tốt lắm nhỉ, như dọn dẹp, sửa xe.. nhưng thần thông có biến hóa ra được giấy tờ ko, vì giấy tờ phải theo quy chuẩn nhà nước, chứ đâu phải muốn biến là biến bác nhỉ

  21. ha nói:

    nếu không gian không có thật thì có phải cả vũ trụ này chỉ là 1 điểm, thời gian không có thật thì cả mấy tỷ năm chỉ là 1 thời điểm

  22. hpo nói:

    trừ khi bạn yêu chiến tranh và bạo lực nhiều như yêu 1 buổi hoàng hôn đẹp hay 1 bản nhạc, tình yêu đó trở thành có điều kiện , không phải vô điều kiện, và nếu bạn nhìn thế giới qua 1 bộ lọc tinh yêu bạn sẽ bỏ lỡ những điều tâm tạo cho bạn
    câu trên là sao bác, nghĩa là muốn không hạn chế tâm ta phải yêu cái ác như cái thiện sao

    • Sao bạn lại tin câu đó có nghĩa thật ? Mọi câu nói đều không có nghĩa thật, không chấp ác, cũng không chấp thiện, thiện và ác là hai hình thái đối lập nhưng có cùng bản chất, đều là vọng tưởng

  23. hpo nói:

    nếu niềm tin phải “làm” mới có tiền là sai , và ta chỉ cần trục xuất niềm tin đó đi là tiền tự đến với ta, vậy có phải niềm tin phải ăn mới no cũng tương tự, ta chỉ cần trục xuất niềm tin đó đi là ta tự no ?, vì mọi trạng thái cảm giác là do tâm tạo ở phía bên kia của Trường

    • Tất cả đều là do tâm tạo. Nhưng tâm không phải là cái ý thức cá nhân của mình, tâm là nguồn gốc của vũ trụ vạn vật, ý thức cá nhân của mình có thể làm chướng ngại cho tâm, ví dụ trong câu chuyện Remeo và Juliette, tâm đã thu xếp cho họ đoàn tụ, nhưng họ lại tự tử làm hư việc.

  24. ha nói:

    thế làm sao để có được thần thông , bác làm 1 bài viết viết về cách tu tập thần thông chưa bác nhỉ

  25. ha nói:

    chẳng lẽ ta cứ làm ác gây đau khổ vì nó cùng bản chất cái thiện ?

    • Đâu có ai khuyên bạn làm ác. Ác và thiện cùng bản chất nhưng hình thái biểu hiện thì lại rất khác nhau, chẳng lẽ bạn muốn gây chiến tranh chết chóc, loạn lạc ? Chỉ vì Mỹ và phương Tây muốn phát huy dân chủ, lật đổ chế độ độc tài của Assad, họ nghĩ đó là việc thiện, nhưng kết quả thì sao, 400 ngàn người bỏ mạng vì cuộc chiến tranh Syria, hàng chục triệu người phải di cư lánh nạn.

  26. Tôi kể những câu chuyện về thần thông hay đặc dị công năng chỉ nhằm mục đích chứng tỏ về mặt thực nghiệm, có người đã làm được những điều phi thường. Nhưng tôi khuyên bạn không nên tu tập thần thông vì thần thông không thắng được nghiệp. Hầu Hi Quý có thần thông nhưng đã qua đời năm 61 tuổi vì bệnh ung thư không tự chữa trị được.

  27. ha nói:

    máy in 3d chỉ tao ra thực phẩm sống chứ có tạo ra thực phẩm chín không bác

  28. ha nói:

    trong tương lai ta có thể tạo ra bất cứ cơ thể nào mình muốn, mà không cần ăn uống vẫn tồn tại được không

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s