ĐỐI TRỊ ĐẠI DỊCH COVID-19

Tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới

Chúng ta đang ở thời điểm thượng tuần tháng 9-2021 dương lịch. Tình hình đại dịch trên thế giới theo số liệu của Worldometers như sau :

Số liệu dịch bệnh Covid-19 cập nhật đến hôm nay

5 quốc gia đứng đầu sổ về số người nhiễm bệnh và tử vong lần lượt là Mỹ, Ấn Độ, Brazil, Vương Quốc Anh, Nga. Việt Nam đứng thứ 50. TQ quốc gia đầu tiên bùng phát đại dịch đứng thứ 109. Các quốc gia láng giềng gần gũi nhất với VN là Cambodia đứng thứ 107 còn Lào đứng thứ 151.    

Tuy nhân loại đã chế tạo được khá nhiều vaccine và đã bắt đầu tiêm ngừa cho người dân từ cuối năm 2020. Đến nay tình hình tiêm chủng đại khái như sau :

Tỷ lệ tiêm chủng tính trên 100 dân của các quốc gia trên thế giới ngày đến hôm nay

Theo bảng số liệu (đến ngày 07-09-2021) thì chỉ duy nhất một vùng lãnh thổ là Gibraltar thuộc Anh đã tiêm đủ hai liều cho 100% dân số và đang tiêm tiếp liều thứ ba. Đứng kế là UAE (Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất) trong 100 người dân thì tiêm được 185 liều nghĩa là nhiều người dân đã tiêm đủ hai liều. Quốc gia đông dân nhất là TQ tiêm được 2,113 tỷ liều, trong 100 người dân thì tiêm được 146 liều, nghĩa là bổ đồng thì toàn dân đã được tiêm ít nhất một liều, một số đáng kể khác đã được tiêm đủ hai liều. Riêng VN đã tiêm được hơn hơn 22 triệu liều, bình quân trong 100 người dân thì có 22 người được tiêm. Có những quốc gia hoặc vùng lãnh thổ được tiêm chủng rất thấp như Papua New Guinea, trong 100 người chỉ có 1 người được tiêm. Những nơi tiêm chủng thấp nhất là các quốc gia Châu Phi như Nam Sudan, Burkina Faso, Tanzania, trong 100 người dân không có tới một người được tiêm.    

Nói chung tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn còn trầm trọng. Tại VN tình hình vẫn nghiêm trọng tại TP HCM, tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tiền Giang và một số tỉnh khác ở đồng bằng sông Cửu Long.

Theo số liệu thống kê của trang mạng worldometers.info, cập nhật đến 6 giờ sáng 9/9 (giờ Việt Nam), tổng số ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) trên toàn cầu là 223.258.459 ca, trong đó có 4.607.801 người tử vong. Tỷ lệ tử vong là 2,06%

Y học giải thích phần lớn những ca tử vong là do có bệnh nền. Nhưng cũng có một số người trẻ, không có bệnh nền nhưng vẫn có thể tử vong. Y học giải thích rằng phần nhiều những người đó không tiêm vaccine. Nhưng số liệu của CDC Mỹ cho thấy rõ ràng rằng :

Cơ quan CDC Mỹ (Centers for Disease Control and Prevention = Trung tâm kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh) đã thống kê tình hình tiêm vaccine tại Mỹ như sau (ảnh) : Cho đến ngày 21-06-2021 đã có 150 triệu người ở Mỹ đã tiêm đủ 2 liều vaccine (tỷ lệ 45,4% dân số) trong đó vẫn có 4115 người đã tiêm vaccine rồi vẫn bị nhiễm covid nặng phải nhập viện trong đó có 750 người tử vong. Số liệu cho thấy rõ người đã tiêm đủ 2 liều vaccine tốt nhất vẫn có thể bị nhiễm và vẫn có thể tử vong.

Đến ngày 04-09-2021 số người tiêm đủ 2 liều là 176 triệu người chiếm 53% dân số. Như vậy chúng ta thấy sau 2 tháng rưỡi, số người tiêm đủ 2 liều ở Mỹ tăng lên rất chậm, chỉ tăng 26 triệu người, tỉ lệ từ 45,4 % tăng lên 53 % dân số.  

Các số liệu cho chúng ta thấy rằng có một số người dù tiêm đủ 2 liều vẫn bị nhiễm bệnh, con số này rất cao chứ không phải thấp nhưng người ta không thống kê bởi vì đa số họ chỉ bị nhẹ nên ở nhà tự điều trị, chỉ có một số ít bị nặng phải nhập viện điều trị, con số thống kê đến ngày 21-06-2021 là 4115 người và trong số đó có 750 người tử vong. Israel hôm 2/9/2021 báo cáo thêm 11.187 ca nhiễm nCoV mới, mức cao kỷ lục tại nước này. Theo dữ liệu của Bộ Y tế Israel, trong số ca nhiễm mới có hơn 6.000 trường hợp chưa tiêm chủng, nhưng cũng có tới hơn 4.000 người đã được tiêm đầy đủ. Như vậy có tới 40% số nhiễm mới là những người đã tiêm đủ hai liều.

Một số không nhỏ người dân Mỹ không muốn tiêm ngừa vì vậy số người tiêm đủ hai liều tăng lên rất chậm. Kế hoạch của chính quyền Mỹ muốn rằng đến ngày quốc khánh 04-07-2021 là có 70% người trưởng thành ở Mỹđược tiêm ít nhất một liều vắc-xin. Nhưng đến ngày quốc khánh chỉ có khoảng 67% người được tiêm một mũi và cho đến nay cũng chỉ có 53% dân số Mỹ được tiêm 2 mũi.

Và hiện nay số người nhiễm bệnh và số tử vong vì covid vẫn tăng lên. Cụ thể đến ngày 09-09-2021, những quốc gia có số người nhiễm bệnh cao nhất liệt kê như sau :

Còn sơ đồ về số người tử vong hàng ngày vì covid của thế giới như sau :

Theo số liệu của statista.com : On September 5, 2021, there were 368,309 new cases of coronavirus (COVID-19) worldwide. The total number of deaths from COVID-19 has reached nearly 4.6 million. (Vào ngày 5 tháng 9 năm 2021, có 368.309 trường hợp nhiễm coronavirus mới (COVID-19) trên toàn thế giới. Tổng số người chết vì COVID-19 đã lên tới gần 4,6 triệu người.)

Sơ đồ cho thấy số người chết vì covid mỗi ngày trên thế giới vào đầu tháng 9-2021 là khoảng 12.000 người.

Tóm tắt tình hình đại dịch Covid-19 trên thế giới vào khoảng đầu tháng 9-2021 như sau :  

Từ đầu dịch đến nay Thế giới có 223 triệu người nhiễm bệnh, hơn 4,6 triệu người đã tử vong. Hiện nay mỗi ngày thế giới có hơn 350.000 người nhiễm bệnh và khoảng 12.000 người tử vong.

Riêng VN từ đầu dịch đến nay có hơn 550.000 người nhiễm bệnh, hơn 14.000 người đã tử vong. Mỗi ngày VN có hơn 10.000 ca nhiễm bệnh và hơn 300 ca tử vong. (Cụ thể ngày 6/9: 311 ca, ngày 7/9: 316 ca, ngày 8/9 : 355 ca – số liệu của thuvienphapluat.vn, ngày 9/9 272 ca tử vong, số liệu suckhoedoisong.vn).

Hiểu rõ về đại dịch Covid-19 và cách đối trị  

Hiểu rõ về đại dịch không phải là tìm hiểu về nguyên nhân trực tiếp xuất hiện con virus SARS-CoV-2 mà hiểu về nguyên nhân sâu xa nhất của cơn đại dịch. Tại sao một cơn đại dịch xuất hiện ảnh hưởng lớn lao tới toàn thể nhân loại ? Điều đó không phải ngẫu nhiên do một nguyên nhân bất chợt nào đó ví dụ do động vật lây sang người hay rò rỉ từ phòng thí nghiệm. Đó là điều tất yếu phải xảy ra do cộng nghiệp của loài người. Đó là nghiệp chung của cả nhân loại. Nghiệp chung hay cộng nghiệp共業 (collective karma) là một sức mạnh vô hình nhưng có tác động rộng lớn đến một tập hợp đông đảo chúng sinh mà ở đây là loài người. 

Do đâu mà có cái nghiệp đó ?  

Loài người là một loại chúng sinh chủ thể của thế gian, thông minh nhất trong tất cả sinh vật của quả Địa Cầu. Loài người có ngôn ngữ phát triển, biết suy nghĩ, biết làm việc, biết lao động sản xuất, biết tích lũy của cải và tri thức để ngày càng gia tăng sức mạnh của mình, có khả năng thay đổi cảnh giới của Địa cầu.

Sức mạnh của con người chủ yếu nằm ở bộ não biết suy nghĩ, biết tính toán. Sức mạnh cơ bắp của con người trên bộ không bằng con cọp, sư tử, con voi, con trâu, con bò; dưới nước không bằng cá voi, cá mập…nhưng nhờ có bộ não phát triển nên con người có sức mạnh vượt trội so với tất cả các loài khác, làm chủ cả các lục địa và đại dương.

Con người luôn tìm cách xây dựng một cuộc sống vật chất đầy đủ và sướng khoái cho mình. Do đó con người khai thác thiên nhiên, làm ảnh hưởng tới môi trường tự nhiên, ảnh hưởng tới sự sinh tồn của các loài sinh vật khác. Con người săn bắn, đánh bắt thủy hải sản khiến cho một số loài bị diệt chủng. Số lượng của các loài sinh vật khác ngày càng ít dần, không còn đủ cho con người săn bắn, đánh bắt. Thế là con người xoay qua chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy hải sản, cả động vật hoang dã như cọp, gấu, cá sấu, đà điểu…để phục vụ cho nhu cầu giết thịt, ăn uống của mình. Nói tóm lại là con người phá rừng, khai thác, đào bới quặng mỏ, than đá, kim loại, đất hiếm, xây dựng các đập thủy điện… khiến cho môi trường sinh thái bị rối loạn. Con người giết mổ, ăn thịt rất nhiều heo, bò, gà vịt, thủy hải sản. Con người gây ra đau khổ ngất trời đối với rất nhiều loài sinh vật khác để mưu cầu hạnh phúc, thỏa mãn cho mình. Ai không từng ăn cá, ăn thịt, ăn tôm tép, cua sò ốc hến, gà vịt, chim trời, cá nước ? Đó là vay nợ sinh mạng của các loài khác để phục vụ cho nhu cầu của mình. Đã vay thì có lúc phải trả.

Đạo Phật nói : Nhất thiết duy tâm tạo. Tâm là tánh giác, trí tuệ bát nhã thông minh tuyệt đỉnh hơn hẳn bộ óc của loài người. Chính tâm tạo ra vũ trụ vạn vật và con người, tạo ra mọi loại cảnh giới. Chính tâm tạo ra không gian, thời gian và số lượng. Nên tâm dư sức tạo ra con virus corona để thực hiện sự công bằng của luật nhân quả. Loài người có vay thì phải có trả, đã tạo nhiều nghiệp xấu nghiệp ác thì lẽ đương nhiên là có lúc phải trả nợ nghiệp vay của mình.

Con người dựa vào tài trí của mình chế tạo ra vaccine để chống lại con virus. Thì tâm cũng tạo ra nhiều biến thể virus ngày càng lợi hại để thực thi luật nhân quả không thể suy suyển.

Trong bài viết của  bác sĩ Lê Thị Anh Khoa, chuyên gia kiểm soát nhiễm khuẩn đăng trên VN Express ngày 04-09-2021, có viết « Nhiều chuyên gia nhận định, đối với Covid, hiệu lực của thuốc chỉ là 30%, 70% còn lại là chăm sóc bệnh nền, dinh dưỡng, thể dục và đặc biệt là sức khỏe tâm lý. Không phải chỉ Covid-19, hầu hết các bệnh khác cũng cần sự điều trị toàn diện ». 

Đó là nhận định của chuyên gia, y bác sĩ. Nhận định của Tâm học Phật giáo còn nhìn thấy sâu hơn nữa. 30 % hiệu lực của thuốc là phần chi phối của các quy luật lý. 70% còn lại là phần siêu hình có liên quan tới tâm lý (của cá nhân) và của nghiệp lực. Y học thông thường chỉ biết tới vật lý và sinh lý cơ thể mà không biết tới tâm linh là phần sâu thẳm của vũ trụ vạn vật và nhân sinh.

Nên y học không thể giải thích rõ ràng tại sao cùng một con virus delta hay biến chủng khác mà 80% người bị nhiễm chỉ bị nhẹ không cần phải nhập viện. 20% nặng hơn phải nhập viện.

Tại sao : “hiệu lực của thuốc chỉ là 30%, 70% còn lại là chăm sóc bệnh nền, dinh dưỡng, thể dục và đặc biệt là sức khỏe tâm lý. Không phải chỉ Covid-19, hầu hết các bệnh khác cũng cần sự điều trị toàn diện » ?

Thật ra thì 70% còn lại là do biệt nghiệp 别業 (differentiated karma) của mỗi người mỗi khác. Nhiều người có lẽ không tin vào nghiệp bởi vì nó vô hình không thể thấy rõ. Nhưng cộng nghiệp và biệt nghiệp là những giáo huấn đã có từ lâu đời của bậc đại trí là Đức Phật, không phải do ai đó tùy tiện vẽ vời ra.

Những thí dụ về nhân quả luân hồi đã được thuyết trong kinh Pháp Cú《法句经》(Tiếng Phạn Dharmapada- tiếng Anh Dhamma Verses. Kinh Pháp cú do Phật giảng dạy ở nhiều thời điểm và nơi chốn khác nhau. Kinh này do tôn giả Pháp Cứu (Dharmatrāta) soạn (400 – 300 B.C. 尊者法救撰), sư Duy Kỳ Nan 维祇难 (Vighna) dịch sang chữ Hán lần đầu hồi thế kỷ thứ 3 (năm 224 Công nguyên) có 758 bài kệ gồm 39 phẩm. Sau đó không lâu Chi Khiêm 支谦 (gốc người Nguyệt Thị 月氏 ông nội của ông di cư sang TQ khoảng đời Hán Linh Đế- 156-189 CN ) biên soạn lại và xuất bản lần hai còn 500 bài kệ. Đây là bài kệ thứ nhất 偈 1 đối chiếu Pali và Hán

1. Yamakavagga〈 一、雙 品Song phẩm〉

1. Manopubbaṅgamā dhammā, manoseṭṭhā manomayā;

Manasā ce paduṭṭhena, bhāsati vā karoti vā.

Tato naṁ dukkhamanveti, cakkaṁva vahato padaṁ.

1諸法意先導,意主.意造作 Chư pháp ý tiên đạo, ý chủ, ý tạo tác 

若以染污意,或語.或行業  Nhược dĩ nhiễm ô ý, hoặc ngữ, hoặc hành nghiệp 

是則苦隨彼,如輪隨獸足  Thị tắc khổ tùy bỉ, như luân tùy thú túc 

Bài kệ 1 Song phẩm hay song đối 雙對 (double pair) là cặp phạm trù mâu thuẫn, ở đây chỉ nhân và quả đi đôi với nhau

Trong tất cả các pháp, ý (mạt-na thức bao gồm ý thức và tiền ngũ thức) là dẫn đầu, ý làm chủ, ý tạo ra mọi sự vật.

Nếu lấy ý  bị ô nhiễm ra hành xử bằng suy nghĩ, lời nói hoặc hành động là tạo nghiệp

Thì ắt khổ sẽ theo liền như bánh xe đi theo vết chân của muông thú (không sai chạy)

Tất cả mọi tác ý, suy nghĩ, lời nói hoặc hành động (thân, khẩu, ý) đều tạo nghiệp. Nghiệp xấu, quả xấu sẽ đi theo liền với nhân xấu, đó là lẽ đương nhiên và tức thời không thể sai chạy theo cơ chế lực và phản lực. Ta ném một quả banh vào tường, nó tức thì dội ra. Ta ném càng mạnh thì nó càng bật ra mạnh. Trong thế giới tương đối có sự ràng buộc của không gian, thời gian, ta tạo nhân mà không thấy quả tức thời. Ví dụ quả banh cách bức tường 1000 km, ta ném quả banh bay với tốc độ 200km/giờ thì nó mất 5 giờ để đến bức tường và 5 giờ nữa để trở về với mình, như vậy sau khi ném quả banh, 10 giờ sau mới thấy hậu quả. Chính vì vậy chúng ta gieo nhân có thể không thấy hậu quả ngay, do đó không tin nhân quả là có thật, nghiệp là có thật. Nhiều người cứ thoải mái giết heo bò, gà vịt, tôm cá, ăn thịt mà không thấy hậu quả gì, do nghiệp chưa đến ngay. Chưa đến chứ không phải là không đến. Và bây giờ thì nghiệp đến dưới hình dạng của con virus corona, ảnh hưởng nặng nề đến toàn bộ thế giới.  

Trong kinh Pháp Cú có nêu ra nhiều thí dụ để hiển bày luật nhân quả. Chẳng hạn trong phẩm 37 nói về sanh tử, có câu chuyện như sau :  

Xưa kia, lúc Phật ở tại Tinh xá Kỳ Hoàn, nước Xá-vệ, thuyết pháp cho người, trời, vua, quan nghe, thì cạnh đường cái có một ông Phạm Chí giàu có, tiền của không biết bao nhiêu mà nói. Ông có một cậu con trai hai mươi tuổi, vừa cưới vợ .
Tháng Ba, gặp tiết Xuân, vợ chồng nắm tay nhau đi dạo hoa viên. Đến một gốc cây Nại to lớn hoa nở tươi tốt. Cô vợ muốn hái ít đóa nhưng không có ai cậy mượn. Biết ý vợ và muốn làm đẹp lòng nàng, chàng tự thân leo lên và hái được một hoa. Thấy một hoa khác đẹp hơn ở một cành nhỏ, chàng cố chuyền sang, chẳng may nhánh gãy, chàng té xuống đất bị thương nặng. Người trong nhà bé lớn hay tin lật đật chạy ra chỗ tai nạn xảy ra, kêu trời kêu đất, xúm nhau cứu chữa, nhưng vô phương, chàng trai tắt thở. Bà con nội ngoại ai cũng động lòng rơi lệ mà chẳng biết làm thế nào ? Cha mẹ, vợ người xấu số không tiếc lời trách trời oán đất.

Tẩn liệm quan quách, đưa đám xong, trở về nhà tất cả đều than khóc không nguôi.
Xa biết tai nạn của nhà phú ông và thương cho sự si mê ngu muội của người trong cuộc, Thế Tôn bèn đến an ủi. Thấy Phật tới, chủ nhà và mọi người trong gia đình bi thảm làm lễ rồi bày tỏ nỗi đắng cay của mình, Phật nói với ông nhà giàu :
– Hãy nín đi để nghe pháp. Muôn vật vô thường, không thể giữ mãi; có sanh ắt có chết, tội phước đuổi nhau. Nay cậu con trai này phải gặp một lần ba cảnh áo não rơi lệ; đoạn tuyệt với ông hôm nay để rồi đi làm con kẻ khác.
Nói tới đây Phật đọc bài kệ :

Mạng như hoa trái chín
Thường sợ lúc chúng rơi
Đã sanh đều phải khổ
Ai là người chẳng chết ?
Tùng nguồn thích thương muốn
Nhân dâm nhập bào thai
Mang hình mạng như điện
Ngày đêm chảy không ngừng
Thân này là vật chết
Tinh thần không hình sắc
Nương chết để phục sanh
Tội phước không mất đâu
Chẳng phải chết là hết
Ham sống si mê dài
Tự làm chịu sướng khổ
Thân chết thần chẳng rã.
    

Trưởng giả nghe kệ xong lòng được cởi mở, không còn buồn phiền nữa, bèn quỳ xuống bạch Phật :
– Đời trước thằng bé này tạo tội gì để nay đang lúc xuân thời cuộc đời hạnh phúc, lại phải chết yểu như thế ? Cúi xin Phật chỉ dạy cho con biết. Phật đáp :
– Xa xưa, có một cậu con trai mang cung tên vào một khu làng lùng kiếm chim bắn chơi. Thấy trên cây có một con se sẻ, cậu giương cung muốn bắn. Ngay lúc ấy có ba người đang đi dạo, họ thấy thế mới khích:
– Cậu mà bắn trúng thì là tiểu anh hùng vậy. Cậu bé nghe khoái chí, giương cung buông tên, chim sẻ rớt xuống chết tốt. Ba người khách đồng reo mừng khen ngợi rồi đường ai nấy di.
Từ ấy biết bao kiếp đã trôi qua, nay cơ duyên đã đến cho cậu bé xưa thọ tội. Trong ba người kia, một người nhờ tạo nhiều phước nên nay được ở cõi trời, người thứ hai thì sanh xuống biển làm Long vương, người thứ ba chính là thân của Trưởng giả hiện nay vậy. Còn cậu trai vừa thọ nạn té cây, trước đời này đã được sanh về cõi trời làm con của người sinh ở cõi trời, mạng hết xuống thế làm con của ông Trưởng giả này, nay té cây chết sẽ sanh xuống biển làm con của ông Long vương, nhưng ngay trong ngày sanh sẽ bị chim kim súy đớp ăn. Vì lẽ này mà Ta nói ngày hôm nay là ngày hội đủ ba việc đáng đau lòng rơi lệ vì quả đến. Phần ông vì tiền kiếp tán trợ reo mừng trước một việc ác, nên nay phải chịu phần than khóc. Tới đây Phật nói thêm một bài kệ :

Thần thức tạo tam giới (Dục giới, Sắc giới, Vô sắc giới)
Lành, chẳng lành, năm xứ (Ngũ thú : Địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh, nhơn, thiên)
Âm thầm lòng mơ tính
Mơ đâu sẽ về đó

Muốn vật chất hay tinh thần
Tất do mơ tưởng xưa
Hễ gieo giống thứ nào
Tự nhiên báo thế ấy.

Hiểu rõ như vậy thì chúng ta sẽ thấy rằng tìm nguyên nhân của đại dịch không phải là tìm hiểu xem con virus SARS-CoV-2 xuất hiện bằng cách nào để tìm cách ngăn chặn nó. Bởi vì nguyên nhân sâu xa của nó là nghiệp, chặn cách này thì nó sẽ xuất hiện cách khác, nhân đã tạo thì quả ắt đi theo không thể nào tránh khỏi. Tôi phải nói thật rằng đa số các nhà khoa học đều không hiểu điều đó, họ chỉ muốn tìm hiểu nguyên nhân trực tiếp khiến con virus corona xuất hiện và tìm cách ngăn chặn cái ngọn mà thôi trong khi cái gốc là nghiệp vẫn còn nguyên. TQ ngăn chặn dịch covid-19 tốt hả ? Thì năm 2020 có nạn lũ lụt kinh hoàng ở đồng bằng sông Dương Tử, và năm 2021 xảy ra trận đại hồng thủy khủng khiếp ở tỉnh Hà Nam hàng ngàn năm mới xảy ra một lần, lượng mưa trong ba ngày bằng một năm bình thường, và nơi bị thiệt hại nặng nề nhất là thành phố Trịnh Châu. Nghiệp không đến bằng hình thức này thì sẽ đến bằng hình thức khác, không tránh khỏi được đâu.

Xe hơi ngổn ngang do lũ lụt tại tỉnh Hà Nam

Có điều gì chứng tỏ sự sai lầm của các nhà khoa học ? Họ không hiểu nguyên nhân sâu xa của đại dịch. Cái gì giải thích sự biến thể nhanh và khủng khiếp của con virus. Từ con virus ban đầu xuất hiện đại dịch tại Vũ Hán, nó đã nhanh chóng biến thể thành virus alpha (xuất hiện tại Anh), beta (xuất hiện tại Nam Phi), gamma (xuất hiện tại Brazil), delta (xuất hiện tại Ấn Độ), lambda (xuất hiện tại Peru) và bây giờ là MU (xuất hiện ở Colombia).

Các biến thể chỉ là ngọn của đại dịch còn gốc của nó chính là nghiệp. Con người không biết nguồn gốc thật sự của đại dịch là gì mà chỉ tìm hiểu xem cái ngọn của nó tức là con virus xuất hiện cách nào thì sẽ không bao giờ giải quyết được đại dịch, chỉ có thể làm một số việc thuộc phạm trù hữu vi tức là trong phạm vi 30% liên quan với các định luật vật lý, còn 70% thuộc phạm vi siêu hình liên quan tới nghiệp thì đa số mọi người không hiểu biết, không tin và không hành động gì để hóa giải.

Đối trị đại dịch Covid-19 bằng cách giữ tâm an và không tạo nghiệp mới              

Sau khi đã tham khảo các khảo sát lâm sàng của các chuyên gia dịch tễ về dịch bệnh covid-19 để thấy rằng thuốc men và các cách điều trị hữu vi, hữu hình chỉ có tác dụng 30% . Còn 70% liên quan tới tâm lý, tâm linh, thuộc phạm trù siêu hình liên quan tới nghiệp. Chúng ta sẽ nghĩ đến cách đối trị dại dịch như sau :

Chúng ta vẫn nên tuân thủ các biện pháp do các chuyên gia y tế và chính quyền đưa ra như giãn cách xã hội, thực hiện 5K, chích vaccine, nếu bệnh nặng thì đến các cơ sở y tế để điều trị. Đó là 30% thuộc phạm vi liên quan tới các định luật vật lý.

Nhưng chúng ta cũng cần tiến hành những biện pháp giải nghiệp thuộc phạm vi 70% liên quan tới tâm lý, tâm linh, phạm trù siêu hình nằm ngoài tầm với của y học thông thường. Chúng ta phải hiểu những nguyên lý cực kỳ sâu xa, cực kỳ cơ bản của vũ trụ vạn vật mà ngay cả những nhà khoa học hàng đầu của thế giới cũng chưa hiểu hết. Những nguyên lý này do một bậc giác ngộ là Đức Phật đã nêu ra trong kinh điển từ xa xưa. Đó là những nguyên lý gì ?    

 1/Nhất thiết pháp vô tự tính. Tất cả các pháp từ những vật nhỏ nhất như các hạt cơ bản của vật chất (material particles) cho tới sơn hà đại địa, sinh vật, con người, cho tới những thiên thể cực lớn trong vũ trụ đều không có sẵn đặc trưng đặc điểm, nghĩa là nó không có thực thể như chúng ta thấy và tiếp xúc. Vậy do đâu mà các pháp đều có đặc trưng đặc điểm, đều có cái hình tướng như chúng ta thấy ?

2/Nhất thiết duy tâm tạo. Tất cả đặc trưng đặc điểm của các pháp, các sự vật đều do tâm tạo, tâm tưởng tượng ra. Như bài kệ số 1 của kinh Pháp Cú đã nói : tâm tạo nghiệp, cụ thể hơn, nghiệp do thân (ngũ uẩn), khẩu (lời nói ý nghĩ), ý (mạt-na thức chấp ngã) tạo ra. Thân muốn được hưởng các lạc thú như ăn uống ngon miệng, bồi bổ cho thân thể béo tốt, theo đuổi các thứ dục lạc, nên tạo ra nghiệp sát sinh, giết heo, bò, gà vịt, tôm cá…để ăn cho thỏa thích, tàn phá môi trường. Tìm cách hại người, chiếm đoạt của người khác, vật khác để phục vụ cho ham muốn của mình. Hại người (do đó cũng là tạo nghiệp, hại mình) bằng cả ý muốn, lời nói và hành động.

3/Định luật nhân quả. Có nhân thì có quả. Nhân quả đi đôi với nhau. Thậm chí nhân cũng tức là quả. Đã tạo nghiệp thì phải lãnh hậu quả. Con người đã gây ra bao nhiêu nghiệp xấu, nghiệp ác, vô lượng vô biên sinh linh đã bị con người tàn hại, há chẳng có hậu quả gì sao ? Con virus corona chính là sứ giả của Trời, xuất hiện để thực thi luật nhân quả một cách công bằng. Con virus nó biết phân biệt ai không nợ, ai có nợ nhiều hay ít, để mà tùy theo trường hợp mà xử lý. Ai không nợ thì không nhiễm bệnh. Ai ít nợ thì bị bệnh nhẹ có thể ở nhà tự điều trị không cần nhập viện. Ai nợ hơi nhiều thì phải nhập viện nhưng qua khỏi. Ai nợ quá nhiều thì phải tử vong.

Con người chúng ta nên bớt ham muốn, bớt sát sinh hại vật, nếu có thể thì nên ăn chay cho thanh tịnh, bớt tranh giành làm hại lẫn nhau. Đầu óc nên giữ chánh niệm. Chánh niệm là vô niệm, chấm dứt suy nghĩ về thị phi, hơn thua, ta người, như thế tâm sẽ an. Vô niệm thì không tạo nghiệp mới. Nghiệp cũ có đến thì ta chấp nhận, không nhất thiết phải lo âu, buồn rầu, đau khổ. Không tạo nghiệp mới thì khi đã trả hết nghiệp cũ thì con virus corona sẽ tự biến mất hoặc sẽ trở thành một loại virus cúm thông thường, thảm họa sẽ dần dần tiêu trừ. 

Truyền Bình 

About Duy Lực Thiền

Tổ Sư Thiền do cố hòa thượng Thích Duy Lực hướng dẫn
Bài này đã được đăng trong Bài viết. Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

2 Responses to ĐỐI TRỊ ĐẠI DỊCH COVID-19

  1. Buifi Tam An nói:

    Bài viết này của Cư Sĩ Truyền Bình rất hay và có tính giáo dục cao. Đáng để đăng báo.

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s